Ả Rập Xê-út và Iraq cam kết giúp tái cân bằng thị trường dầu

07:00 | 26/05/2020

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út và Iraq đã đồng ý hợp tác nhằm tái cân bằng thị trường dầu mỏ như một phần của thỏa thuận cắt giảm hơn 9,7 triệu thùng dầu/ngày trong hai tháng 5 và 6.
a rap xe ut va iraq cam ket giup tai can bang thi truong dau
Bộ trưởng Tài chính của Iraq Ali Allawi.

Hãng thông tấn quốc gia Saudi Press Agency (SPA) cho biết, tuyên bố hợp tác của cả hai bên diễn ra sau chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Iraq Ali Allawi.

Theo đó, Riyadh và Baghdad đã bày tỏ sự hài lòng về tiến trình cắt giảm sản lượng lịch sử, điều này đã giúp giảm mức tồn kho cũng như giúp ổn định giá dầu trong tháng này.

Nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của OPEC, Iraq, trước đây không tuân thủ việc cắt giảm sản xuất theo thỏa thuận của OPEC+, đã cam kết cắt giảm 300.000 thùng/ngày, đưa tổng mức cắt giảm của nước này đạt khoảng 700.000 thùng/ngày vào đầu tháng này.

OPEC+ sẽ tiếp tục giảm nguồn cung cho đến năm 2022. Ngoài ra, các nước thuộc vùng Vịnh Ả-rập còn cắt giảm thêm 2 triệu thùng/ngày so với hạn ngạch quy định.

Trước đó, Ả Rập Xê-út tuyên bố, sẽ cắt giảm thêm một triệu thùng/ngày từ tháng 6, nâng tổng sản lượng cắt giảm lên 4,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng trong tháng 6 của nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới dự kiến ​​đạt trung bình 7,492 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, Kuwait sẽ cắt giảm thêm 80.000 thùng/ngày, còn UAE cam kết giảm thêm 100.000 thùng/ngày.

Được biết, doanh thu ròng từ dầu mỏ của Iraq có thể giảm tới 70% trong năm nay, bởi nhu cầu dầu giảm mạnh do tác động từ đại dịch Covid-19 và hạn chế nguồn cung để tái cân bằng thị trường dầu mỏ, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Bình An

Reuters