Đằng sau nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu của Nga để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

11:03 | 26/03/2024

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nga đã yêu cầu các công ty dầu mỏ giảm sản lượng trong Quý II năm nay để nước này có thể đáp ứng mục tiêu khai thác 9 triệu thùng/ngày của OPEC+ vào cuối tháng 6.
Đằng sau nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu của Nga để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố rằng Nga sẽ cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu thêm 471.000 thùng mỗi ngày trong Quý II, song song với việc cắt giảm sản lượng của các thành viên OPEC+ khác. Sau đó, nước này sẽ giảm dần việc cắt giảm xuất khẩu và chỉ tập trung vào việc giảm sản lượng.

Mặc dù ông Novak vẫn chưa cung cấp mức sản lượng mục tiêu nhưng Reuters đã tính toán rằng sản lượng sẽ giảm xuống gần 9 triệu thùng/ngày trong tháng 6 nếu nước này tiến hành cắt giảm sản lượng theo kế hoạch.

Các nguồn tin tư nhân giấu tên đã nói với Reuters rằng Moscow đã đưa ra các chỉ tiêu cụ thể cho từng công ty dầu mỏ, một dấu hiệu cho thấy cam kết của họ về tuân thủ thỏa thuận OPEC+ trong nỗ lực hỗ trợ giá dầu quốc tế.

Sản lượng dầu và condensate của Nga đã giảm từ mức cao nhất hàng năm là 11,7 triệu thùng/ngày trong năm 2019 xuống còn khoảng 10,8 triệu thùng hiện nay do cắt giảm sản lượng. Nước này đã không tiết lộ dữ liệu khai thác hoặc xuất khẩu kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine. Vấn đề khai thác cũng bị ảnh hưởng trong năm nay do ngừng hoạt động ngoài kế hoạch cũng như các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Tuyên bố của ông Novak không tính đến lệnh cấm xuất khẩu xăng của Nga trong 6 tháng có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3. Hoạt động buôn bán dầu thô và nhiên liệu của Nga đã phải chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây kể từ khi Nga phát động cuộc chiến Ukraine hai năm trước, trong khi Mỹ đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt hơn đối với tập đoàn tàu chở dầu hàng đầu của Nga Sovcomflot.

Tuy nhiên, Bloomberg đưa tin rằng Nga đang trải qua thời kỳ bùng nổ hoạt động khoan bất chấp những nỗ lực phối hợp của Mỹ và các đồng minh nhằm hạn chế chuyển giao công nghệ. Việc các công ty dịch vụ dầu mỏ lớn của phương Tây rút khỏi Nga đã khiến các công ty con trong nước nhảy vào lấp khoảng trống, điều mà cho đến nay họ đã thực hiện thành công.

Daria Melnik, phó chủ tịch phụ trách thăm dò và khai thác tại Rystad Energy, tiết lộ: "Chỉ khoảng 15% thị trường khoan nội địa của Nga phụ thuộc vào công nghệ từ những quốc gia được gọi là không thân thiện".

Bình An

OP