Ả Rập Xê-út sẽ cung cấp đủ khối lượng dầu cho khách hàng Bắc Á

10:54 | 12/12/2023

|
(PetroTimes) - Hãng Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Ả Rập Xê-út sẽ cung cấp đầy đủ khối lượng theo hợp đồng cho một số khách hàng Bắc Á vào tháng tới bất chấp việc cắt giảm kéo dài.
Ả Rập Xê-út sẽ cung cấp đủ khối lượng dầu cho khách hàng Bắc Á

Thông báo này được đưa ra sau thông tin Aramco sẽ giảm giá dầu thô Arab Light hàng đầu của mình cho các khách hàng châu Á nhưng chỉ bằng một nửa so với mức giảm dự kiến. Điều này đã khiến một số nhà máy lọc dầu Trung Quốc đặt mua khối lượng thấp hơn trong tháng 1.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê-út đều có đủ khả năng để làm điều đó, theo nguồn tin từ một nhà máy lọc dầu của Nhật Bản.

Nguồn tin cho hay: "Tôi tin rằng nhiều người có ý định giảm khối lượng mua. Nhưng không dễ để chúng tôi làm điều đó. Chúng tôi cần duy trì mối quan hệ tốt với Ả Rập Xê-út do lo ngại về an ninh năng lượng".

Tuần trước, Aramco đã hạ 0,5 USD/thùng đối với giá dầu Arab Light cho người mua châu Á lần đầu tiên sau 7 tháng.

Một giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu từ châu Á nói với Reuters vào thời điểm đó: "Ả Rập Xê-út đặt ra mức giá quá cao. Điều đó có thể khiến một số người đặt mua ít hơn và chuyển sang mua dầu thô rẻ hơn từ các nhà cung cấp khác từ thị trường giao ngay".

Các nguồn tin của Reuters cho biết khoảng 40 triệu thùng dầu thô của Ả Rập Xê-út đã được các nhà máy lọc dầu Trung Quốc ký hợp đồng cho tháng 1/2024. Con số đó giảm từ mức 46 triệu thùng trong tháng 12.

Ả Rập Xê-út gần đây đã đồng ý với các đối tác của mình trong OPEC+ để gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm tới. Ngoài ra, các thành viên khác sẽ bổ sung thêm mức giảm sản lượng của riêng từng nước, mặc dù mức giảm sản lượng khiêm tốn hơn nhiều để đạt tổng mức cắt giảm nguồn cung là 2,2 triệu thùng mỗi ngày.

Thị trường dầu mỏ vẫn không mấy ấn tượng trước động thái này, với các báo cáo về sản lượng kỷ lục của Mỹ làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung và đè nặng lên giá cả.

Bình An