Gã khổng lồ Aramco sẽ phát hành trái phiếu dài hạn trong năm nay?

16:26 | 20/02/2024

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ dầu mỏ Aramco có thể phát hành trái phiếu mới trong năm nay để tối ưu hóa cơ cấu vốn.
Gã khổng lồ Aramco sẽ phát hành trái phiếu dài hạn trong năm nay?

Giám đốc tài chính Aramco Ziad Al-Murshed cho biết gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Ả Rập Xê-út có thể phát hành trái phiếu mới trong năm nay để tối ưu hóa cơ cấu vốn.

Cụ thể, Saudi Aramco sẽ xem xét trái phiếu dài hạn hơn, có thể lên tới 50 năm, Giám đốc điều hành Amin H. Nasser cho biết tại Diễn đàn Thị trường Vốn ở Riyadh, được hãng Reuters đưa tin.

Lần cuối cùng công ty dầu mỏ hàng đầu thế giới tham gia thị trường trái phiếu là vào năm 2021. Khi đó, Aramco huy động được 6 tỷ USD thông qua trái phiếu Hồi giáo đầu tiên bằng USD, cái gọi là sukuk, với số đơn đặt hàng vượt quá 60 tỷ USD.

Tháng trước, có thông tin cho rằng Ả Rập Xê-út đang làm việc với các cố vấn để mở lại đợt bán cổ phiếu mới của Aramco, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới xét về cả vốn hóa thị trường và sản lượng dầu.

Hiện tại, Vương quốc Ả Rập Xê Út chỉ sở hữu hơn 98% Aramco sau khi bán 1,7% trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 12 năm 2019. Trong số 98% cổ phần do Vương quốc này nắm giữ, chính phủ Ả Rập Xê-út sở hữu 90% Aramco, trong khi quỹ đầu tư quốc gia sở hữu 8% còn lại.

Ả Rập Xê-út đang tìm cách bán cổ phần của Aramco trên thị trường nội địa và mong muốn huy động ít nhất 10 tỷ USD từ đợt chào bán tiếp theo, các nguồn tin giấu tên nắm rõ kế hoạch nói với Bloomberg hồi cuối tháng 1 vừa qua.

Saudi Aramco ra mắt lần đầu trên Sở giao dịch chứng khoán Ả Rập Xê-út vào tháng 12 năm 2019 và huy động được khoảng 30 tỷ USD trong đợt niêm yết cổ phiếu trở thành đợt IPO lớn nhất trong lịch sử.

Kể từ khi IPO, giới lãnh đạo Ả Rập Xê-út, bao gồm Thái tử Mohammed bin Salman, đã nhiều lần cho biết sẽ có nhiều đợt bán cổ phiếu Aramco trên Tadawul hơn trong tương lai.

Bình An

OP/REU