Ý và Libya ký kết thỏa thuận khí đốt mới

14:21 | 29/01/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 28/1, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã công du đến Libya - quốc gia Bắc Phi hiện đang đối mặt với tình hình bất ổn và hỗn loạn chính trị, nhằm ký kết một hỏa thuận về khí đốt với trị giá 8 tỷ USD và bổ sung nguồn cung năng lượng cho châu Âu.
Ý và Libya ký kết thỏa thuận khí đốt mới

Tại thủ đô Tripoli của Libya, bà Giorgia Meloni đã gặp gỡ Thủ tướng Abdulhamid al-Dbeibah - người đứng đầu “Chính phủ thống nhất quốc gia (GUN)” dưới sự công nhận của quốc tế, và trao đổi về vấn đề di cư qua biển Địa Trung Hải, trước khi đặt bút ký Thỏa thuận về năng lượng.

Tại lễ ký kết Thỏa thuận, ông Farhat Bengdara – Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC), và ông Claudio Descalzi – Chủ tịch tập đoàn dầu khí Eni của Ý, đã công bố ý định đầu tư 8 tỷ USD vào dự án phát triển khí đốt, cũng như vào dự án năng lượng mặt trời và thu hồi carbon.

Từ một năm nay, bởi ảnh hưởng từ cuộc chiến Nga – Ukraine, các nước châu Âu đã tìm cách thay thế khí đốt của Nga bằng những nguồn cung từ Bắc Phi và những nơi khác.

Ý đã chủ động tìm đến khí đốt của Algeria bằng cách thiết lập một quan hệ đối tác chiến lược mới, bao gồm thực hiện những khoản đầu tư để giúp công ty năng lượng nhà nước Sonatrach đảo ngược tình trạng sản xuất suy giảm từ nhiều năm nay.

Ông Farhat Bengdara cho biết, qua Thỏa thuận khí đốt kéo dài 25 năm, Libya sẽ xuất khẩu được 22,7 triệu m3/ngày. Như vậy, trong 25 năm trở lại đây, đây là khoản đầu tư mới nhất và lớn nhất vào ngành năng lượng của Libya.

Tuy nhiên, ảnh hưởng từ cuộc xung đột nội bộ tại Libya có nguy cơ hủy hoại Thỏa thuận này. Thật vậy, đất nước đang bị chia rẽ, vì những phe đối địch muốn tranh giành quyền kiểm soát chính phủ.

Cụ thể, ông Mohamed Oun - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ dưới quyền của ông Abdulhamid al-Dbeibah, đã không công nhận bất kỳ thỏa thuận khả thi nào giữa NOC và Ý. Trong một video đăng tải trên trang mạng của Bộ Dầu mỏ, ông cho rằng Bộ phải là cơ quan ký kết những thỏa thuận như vậy.

Di cư bất hợp pháp

Bà Giorgia Meloni và ông Abdulhamid al-Dbeibah cũng đã thảo luận về vấn đề di cư bất hợp pháp từ Libya sang Ý. Thủ tướng Libya cho biết, Rome sẽ hỗ trợ bằng việc cung cấp nhiều tàu tìm kiếm và cứu nạn mới cho Tripoli.

Tình trạng mất an ninh và vô luật pháp tại Libya đã hóa đất nước này thành một tuyến đường di cư lớn và nguy hiểm sang châu Âu, chủ yếu đi qua đảo Lampedusa của Ý. Mỗi năm, hàng trăm người di cư thiệt mạng trên đường di cư.

Hungary chỉ trích Thỏa thuận Khí đốt châu ÂuHungary chỉ trích Thỏa thuận Khí đốt châu Âu
Nga công bố thỏa thuận khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ tại G20Nga công bố thỏa thuận khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ tại G20
Bulgaria ký kết thỏa thuận khí đốt với Thổ Nhĩ KỳBulgaria ký kết thỏa thuận khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ

Ngọc Duyên

AFP