Ý phạt nặng 6 nhà cung cấp năng lượng vì cố ý tăng giá

16:00 | 16/11/2023

|
(PetroTimes) - Cơ quan giám sát cạnh tranh của Ý, Antitrust, hôm thứ Tư tuyên bố họ đã phạt hơn 15 triệu euro đối với sáu nhà cung cấp điện và khí đốt do đã lợi dụng tăng giá thông qua “các hoạt động thương mại”.
Ý phạt nặng 6 nhà cung cấp năng lượng vì cố ý tăng giá

Khoản tiền phạt cao nhất được áp dụng đối với gã khổng lồ năng lượng Ý Enel (10 triệu euro) và gã khổng lồ hydrocarbon Eni (5 triệu euro) do “đã đơn phương điều chỉnh mức giá cho hơn 4 triệu người dùng dựa trên các điều khoản hợp đồng cho phép họ quyết định có nên thay đổi mức giá hay không và khi nào”, một thông cáo báo chí của Antitrust cho biết.

Bốn công ty khác, Acea Energia, Iberdrola Clienti Italia, Dolomiti Energia và Edison Energia, đã nhận mức phạt từ 560 đến 5.000 euro.

Theo cơ quan giám sát cạnh tranh của Ý, "sáu công ty đã lợi dụng các hoạt động thương mại để khiến người tiêu dùng chấp nhận việc tăng giá điện và khí đốt", điều này trái với luật pháp hiện hành.

Với lý doxung đột quân sự tại Ukraine, chính phủ Ý đã cấm tăng giá điện và gas trong khoảng thời gian từ ngày 10/8/2022 đến ngày 30/6/2023.

Antitrust cho biết, bất chấp lệnh cấm này, sáu công ty "đã gửi thư thuyết phục khách hàng của họ chấp nhận việc sửa đổi giá trong khoảng thời gian nhất định, từ đó dẫn đến hậu quả là hóa đơn tăng đáng kể".

EU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông nàyEU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông này
Dự báo giá thiết bị năng lượng mặt trời trong năm 2023-2024Dự báo giá thiết bị năng lượng mặt trời trong năm 2023-2024
Vì sao giá năng lượng tăng nhưng hiệu quả năng lượng giảm?Vì sao giá năng lượng tăng nhưng hiệu quả năng lượng giảm?

Anh Thư

AFP