Xây dựng đường ống dẫn khí giữa Ai Cập và Síp

17:46 | 05/07/2019

|
(PetroTimes) - Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ngày 3/7 đã phê chuẩn một thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí nối Ai Cập với đảo Síp. Khí đốt tự nhiên đã và đang trở thành một vấn đề chiến lược và là nguồn cơn gây căng thẳng trong khu vực Địa Trung Hải này.
xay dung duong ong dan khi giua ai cap va sip
Bộ trưởng Năng lượng Síp và Ai Cập

"Tổng thống Cộng hòa Ai Cập đã phê duyệt thỏa thuận của chính phủ về việc xây dựng một đường ống dẫn trực tiếp khí đốt tự nhiên từ Ai Cập tới đảo Síp”, theo Công báo của Ai Cập ngày 3/7.

Ngày 19/9/2018, chính phủ hai nước Ai Cập và Síp đã ký một thỏa thuận tại Nicosia để xây dựng đường ống ngầm dưới biển đầu tiên mang khí đốt tự nhiên của Síp đến Ai Cập trước khi được tái xuất sang châu Âu.

Thỏa thuận này nhằm khuyến khích các hoạt động xuất khẩu, tăng cường an ninh cho việc vận chuyển khí đốt tự nhiên và tránh đánh thuế hai lần trong giao thương khí đốt, Công báo Ai Cập cho biết.

Những khám phá gần đây về các mỏ khí tự nhiên ở phía đông Địa Trung Hải đã dẫn đến sự xích lại gần trong trong quan hệ giữa Ai Cập, Síp, Hy Lạp và Israel. Nhưng những phát hiện trên cũng đã tạo ra căng thẳng giữa Síp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cũng đã tiến hành thăm dò tài nguyên khí đốt ở khu vực này. Liên minh châu Âu và Mỹ đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng các dự án khoan thăm dò ngoài khơi đảo Síp vì bị coi là bất hợp pháp.

Vào tháng 5/2019, Ai Cập đã ký một thỏa thuận với một công ty có trụ sở tại Síp để lắp đặt cáp ngầm dưới biển dài 310 km giữa hai nước để xuất khẩu điện sang châu Âu.

xay dung duong ong dan khi giua ai cap va sipThổ Nhĩ Kỳ gửi tàu thăm dò thứ 2 tới Địa Trung Hải, EU đe dọa trừng phạt
xay dung duong ong dan khi giua ai cap va sipToàn cảnh cuộc tranh giành dầu khí giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Síp
xay dung duong ong dan khi giua ai cap va sipTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ cảnh báo của Mỹ và châu Âu

Th.Long

AFP