Ai Cập ký thỏa thuận lớn nhất từ trước tới nay với các tập đoàn năng lượng

10:19 | 02/03/2024

|
(PetroTimes) - Trong khi các nước phát triển tìm cách loại bỏ nhiên liệu hóa thạch vì lý do sinh thái và địa chính trị, Ai Cập lại đang tăng cường các thoả thuận với các tập đoàn năng lượng nhằm hình thành một trung tâm sản xuất năng lượng không carbon ở lưu vực Địa Trung Hải.
Ai Cập ký thỏa thuận lớn nhất từ trước tới nay với các tập đoàn năng lượng
Ai Cập ký thỏa thuận trị giá 41 tỷ USD với các tập đoàn năng lượng. Ảnh AFP

Trong một thông cáo báo chí vào thứ tư ngày 28 tháng 2 năm 2024, Chính phủ Ai Cập đã thông báo về việc ký kết bảy bản thoả thuận có giá trị 41 tỷ USA với các tập đoàn năng lượng trong và ngoài nước để thực hiện các dự án năng lượng tái tạo và hydro xanh ở Khu kinh tế kênh đào Suez.

Các bản thoả thuận này được ký với các tập đoàn Pash Global (Vương Quốc Anh), Smart Energy (Thụy Sĩ), SK Ecoplant (Hàn Quốc), AmmPower (Canada), United Energy Group (Trung Quốc), Gila Al Tawakol Electric và Gama Construction (Ai Cập), các thông tin chi tiết về những hợp đồng trên vẫn chưa được công bố.

Theo như các điều khoản của thỏa thuận ban đầu được ký kết, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly, tổng số tiền 12 triệu USD dự kiến sẽ được đầu tư trong giai đoạn thử nghiệm của các dự án, trong khi đó, ở giai đoạn 10 năm tiếp theo khoản tiền 29 tỷ USD sẽ được đầu tư vào nước này.

Theo Bộ Kế hoạch và Phát triển Kinh tế Ai Cập, năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ chiếm 42% tổng số năng lượng của đất nước này vào năm 2035.

Ngoài việc đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường địa phương, Ai Cập còn đặt mục tiêu trở thành nước xuất khẩu lớn nguồn năng lượng không có carbon ở lưu vực Địa Trung Hải.

Ai Cập đầu tư 6 tỷ USD cho các dự án năng lượng tái tạoAi Cập đầu tư 6 tỷ USD cho các dự án năng lượng tái tạo
BP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai CậpBP sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí của Ai Cập
Ai Cập loay hoay trả nợ cho các công ty dầu mỏ quốc tếAi Cập loay hoay trả nợ cho các công ty dầu mỏ quốc tế

Nh.Thạch

AFP