Ai Cập đầu tư 6 tỷ USD cho các dự án năng lượng tái tạo

08:38 | 18/01/2024

|
(PetroTimes) - Bên cạnh Nam Phi và Maroc, Ai Cập là quốc gia châu Phi nhận được nhiều nguồn tài trợ nhất để phát triển các dự án năng lượng tái tạo.
Ai Cập đầu tư 6 tỷ USD cho các dự án năng lượng tái tạo
Một cánh đồng năng lượng mặt trời ở Ai Cập. Ảnh AFP

Hôm 17/01, Giám đốc điều hành Hossam Heiba của cơ quan Quản lý Đầu tư và Khu tự do cho biết Ai Cập đã nhận được lời chào trị giá hơn 6 tỷ USD từ các nhà đầu tư quốc tế và vùng Vịnh quan tâm đến việc xin cấp phép đầu tư mới trong các dự án năng lượng tái tạo.

Theo ông Heiba, một số liên minh, trong đó có liên minh châu Âu-Vịnh, liên minh Trung Quốc và liên minh Ấn Độ, đã nộp đơn xin các giấy phép này, với mỗi dự án trị giá 2 tỷ USD. Trong một cuộc phỏng vấn với Asharq Business, ông Heiba nhấn mạnh: "Những khoản đầu tư mới này dùng để đáp ứng nhu cầu năng lượng quốc gia đồng thời xuất khẩu năng lượng xanh".

Ai Cập có 2 mục tiêu chính về năng lượng tái tạo. Đầu tiên là tăng tỷ lệ điện được sản xuất từ các nguồn tái tạo lên 42% trong vòng 10 năm. Thứ hai là khẳng định vị thế của mình như một nhân tố năng lượng quan trọng trong khu vực, bằng cách sản xuất năng lượng xanh chi phí thấp rồi xuất khẩu sang các nước khác.

Để đạt được những mục tiêu này, Ai Cập sẽ phải dựa vào nguồn đầu tư bên ngoài. Theo nhóm nghiên cứu quốc tế ZeroCarbon Analytics, trong giai đoạn 2010-2021, Ai Cập đã nhận được nguồn tài trợ trị giá 7,14 tỷ USD các dự án năng lượng tái tạo.

Bồ Đào Nha lập kỷ lục về năng lượng tái tạoBồ Đào Nha lập kỷ lục về năng lượng tái tạo
Hoa Kỳ: Triển vọng ngành năng lượng tái tạo năm 2024Hoa Kỳ: Triển vọng ngành năng lượng tái tạo năm 2024
Nam Phi dự kiến sẽ tăng đáng kể điện mặt trời vào năm 2024Nam Phi dự kiến sẽ tăng đáng kể điện mặt trời vào năm 2024

Ý Thiên

AFP