Vì sao Tchad quốc hữu hóa tài sản dầu mỏ của ExxonMobil?

08:15 | 04/06/2023

|
(PetroTimes) - Vào tháng 12/2022, gã khổng lồ năng lượng ExxonMobil (Mỹ) đã bắt đầu bán tài sản dầu mỏ của họ tại Tchad cho công ty Savannah Energy (Vương quốc Anh). Chính phủ Tchad đã không chấp thuận hoạt động mua bán, với lý do đây là thỏa thuận bất hợp pháp.
Vì sao Tchad quốc hữu hóa tài sản dầu mỏ của ExxonMobil?

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 3/6, ông Djerassem Le Bemadjiel - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Năng lượng Tchad, đã kể về tranh chấp giữa Tchad và hai công ty dầu khí ExxonMobil - Savannah Energy về mỏ dầu Doba.

Cách đây vài tháng, quốc gia Trung Phi này đã không chấp thuận cho ExxonMobil bán lại cho Savannah Energy 40% cổ phần nắm giữ trong dự án khai thác mỏ dầu Doba và trong đường ống Tchad-Cameroon.

Vào thời điểm đó, theo phía nhà chức trách Tchad, thỏa thuận trên đã vi phạm quy định về việc ưu tiên thanh lý tài sản dầu mỏ tại Tchad cho công ty dầu mỏ nhà nước Tchad (tên SHT). Lý do này có lẽ không phải là duy nhất.

Bộ trưởng chỉ ra những bất bình khác của nhà nước Tchad đối với những đối tác trong cuộc giao dịch này. Viên chức này nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là ExxonMobil “không tôn trọng” đến lợi ích của nước Tchad khi thực hiện thương vụ này. Chưa kể, theo ông, tập đoàn này không tôn trọng những cam kết về môi trường của họ.

Lý do thứ hai được ông Djerassem Le Bemadjiel đề cập, là Savannah Energy không đủ điều kiện để tiếp quản và quản lý hiệu quả những tài sản trên. Đặc biệt, ông chất vấn về kinh nghiệm của công ty Anh này.

Bộ trưởng nói: “Thật sự cần có một đối tác đủ khả năng thay thế ExxonMobil. Đây là điều cần thiết không chỉ đối với dự án Doba mà còn đối với toàn bộ lĩnh vực dầu mỏ. Về kinh nghiệm trong lĩnh vực vận hành mỏ lớn như mỏ Kome hay đường ống dẫn dầu Savannah, thì chúng tôi không thấy có ai. Luật của Tchad quy định rất rõ ràng: Bất kỳ nguồn tài nguyên thiên nhiên nào dưới lòng đất đều thuộc về nhà nước, bạn không thể bán nó cho bất kỳ ai nếu không có sự chấp thuận của chính phủ”.

Do đó, trong bối cảnh này, Tchad đã tiến hành quốc hữu hóa những tài sản mà ExxonMobil nắm trong dự án mỏ dầu Doba và đường ống Tchad-Cameroon và không cho phép một đối tác khác kiếm tiền từ họ. Savannah Energy đã phản đối quyết định này, vì theo họ, “Savannah đã có thỏa thuận với Cộng hòa Tchad và nhiều bên khác”.

Hiện tại, vụ việc đã được đưa lên cho Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) ở Paris để phân xử.

Naftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ MỹNaftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ Mỹ
Keppel đạt thỏa thuẩn hợp tác với ExxonMobil tại SingaporeKeppel đạt thỏa thuẩn hợp tác với ExxonMobil tại Singapore
Điều gì khiến lợi nhuận quý I của Exxon, Chevron bùng nổ như khi giá dầu ở mức 145 USD/thùngĐiều gì khiến lợi nhuận quý I của Exxon, Chevron bùng nổ như khi giá dầu ở mức 145 USD/thùng
ExxonMobil bất đồng với phán quyết của tòa án GuyanaExxonMobil bất đồng với phán quyết của tòa án Guyana

Ngọc Duyên

AFP