Venezuela: 6 quan chức Citgo bị kết án tù

21:25 | 27/11/2020

|
(PetroTimes) - 6 quan chức của Citgo, công ty con của công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA tại Mỹ, đã bị kết án tù từ 8 - 13 năm vì tội tham nhũng, Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) thông báo hôm thứ Năm (26/11).
Venezuela: 6 quan chức Citgo bị kết án tù
Một trạm bán lẻ xăng dầu của Citgo ở Mỹ

6 quan chức này đã bị giam giữ từ tháng 11/2017 và Washington đã nhiều lần kêu gọi trả tự do cho họ.

José Pereira Ruimwyk, cựu chủ tịch Citgo, bị kết án 13 năm 7 tháng tù giam, về tội "tham ô", với mức phạt 2 triệu USD, tương đương 40% "giá trị tài sản phạm tội", theo TSJ.

Các cựu giám đốc của công ty con Tomeu Vadell, Jorge Toledo, Gustavo Cardenas, José Luis Zambrano và Alirio Zambrano bị tuyên phạt 8 năm 10 tháng tù.

Ông Pereira Ruimwyk là một người Venezuela sống tại Hoa Kỳ và 5 cựu lãnh đạo khác đều có hai quốc tịch Hoa Kỳ - Venezuela.

Ít nhất một trong số những người này, Tomeu Vadell, sẽ "kháng cáo", luật sư của ông ta nói với AFP.

"Chúng tôi tiếp tục phủ nhận các cáo buộc. Chúng tôi rất buồn và thất vọng vì ngày nay công lý đã không được thực thi", Veronica Vadell, con gái của Vadell, nói với AFP.

Cựu nhà ngoại giao Mỹ Bill Richardson đã đến Venezuela để bảo vệ các bị cáo. Ông nhận được ân xá từ tòa án Venezuela rằng từ cuối tháng 7, hai trong số các bị cáo (Cardenas và Toledo) có thể thụ án tại nhà.

Bill Richardson thậm chí đã gặp nguyên thủ quốc gia Venezuela Nicolas Maduro, trong khi Washington công nhận đối thủ của ông, Juan Guaido, là tổng thống của đất nước Venezuela, giống như gần 60 quốc gia khác.

Washington đã trao lại quyền kiểm soát Citgo cho phe của ông Guaido vào năm 2019.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã thực hiện các biện pháp bảo vệ, ngăn chặn mọi nỗ lực của các chủ nợ Citgo chiếm cổ phiếu của công ty này để trừ nợ.

Venezuela mở cửa lĩnh vực dầu khí cho các nước đồng minhVenezuela mở cửa lĩnh vực dầu khí cho các nước đồng minh
Mỹ gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty MỹMỹ gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty Mỹ
Tatneft của Nga hợp tác với VenezuelaTatneft của Nga hợp tác với Venezuela
Lãnh đạo nhà nước và Tập đoàn dầu khí Venezuela sang thăm Liên bang NgaLãnh đạo nhà nước và Tập đoàn dầu khí Venezuela sang thăm Liên bang Nga

Nh.Thạch

AFP