Venezuela mở cửa lĩnh vực dầu khí cho các nước đồng minh

10:40 | 21/11/2020

|
(PetroTimes) - Để thoát khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro muốn mở cửa lĩnh vực dầu mỏ cho các đồng minh của mình, chẳng hạn như Trung Quốc, thông qua một luật tạo điều kiện cho các khoản đầu tư ẩn danh.
Venezuela mở cửa lĩnh vực dầu khí cho các nước đồng minh

Luật "chống phong tỏa" này đã được thông qua vào ngày 8 tháng 10 bởi Hội đồng Lập hiến, cơ quan hoạt động như một cơ quan quyền lực lập pháp. Đặc biệt, luật này cho phép chính phủ "không áp dụng" các quy tắc pháp lý "mà việc áp dụng chúng là không thể hoặc phản tác dụng" vì ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt quốc tế. Tất cả các hành động thực hiện nó là "bí mật", không có bất kỳ trách nhiệm nào.

Bản thân ông Nicolas Maduro cũng nhận ra rằng "luật chống phong tỏa này cho phép làm mọi thứ", đặc biệt là khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu mỏ đang suy tàn, để "chống lại" loạt lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, bao gồm cả lệnh cấm vận. tàu chở dầu có hiệu lực từ tháng 4 năm 2019.

Nhờ luật này, ông Nicolas Maduro giờ đây có thể chấp thuận "tư nhân hóa" hoặc tiếp nhận vốn, trong khi vẫn bảo toàn "tính ẩn danh của những người hoặc công ty" bất chấp các hạn chế của Mỹ, chuyên gia dầu mỏ và giáo sư đại học Luis Oliveros nói với AFP.

Đối với các chuyên gia, luật này là phần mở đầu cho một quá trình tư nhân hóa không được kiểm soát và do đó, là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng. Ali Daniels, luật sư và giám đốc của tổ chức phi chính phủ Access to Justice, chỉ ra rằng "bí mật" được cho phép bởi luật chống phong tỏa vi phạm luật năm 1976 về quốc hữu hóa ngành dầu mỏ và bản thân Hiến pháp.

Các hợp đồng cho lĩnh vực dầu khí thường phải được Quốc hội, cơ quan duy nhất do phe đối lập kiểm soát và đứng đầu là lãnh đạo Juan Guaido, thông qua. Do đó, các đại biểu cảnh báo rằng bất kỳ người nào ký kết các thỏa thuận trong khuôn khổ luật này có thể bị truy tố về mặt pháp lý vì "liên kết các tội phạm".

Nhưng các quyết định của Quốc hội, có thể sẽ được làm mới sau kỳ bầu cử lập pháp vào ngày 6 tháng 12 tới.

Sản lượng dầu thô của Venezuela, vốn là 3,2 triệu thùng/ngày cách đây 12 năm, đã giảm xuống dưới 400.000 thùng/ngày trong những tháng gần đây, trở lại mức của những năm 1930. Ông Maduro đổ lỗi cho Washington và các biện pháp trừng phạt gây ra sự sụp đổ này. Nhiều chuyên gia và phe phản đối cho rằng thiếu đầu tư và tham nhũng đã dẫn đến tình trạng này.

Với trữ lượng dầu lớn nhất thế giới , quốc gia này gần đây đã phải cầu viện các tàu chở dầu từ Iran để giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng .

Trong số các nhà đầu tư tiềm năng, Oliveros nhìn thấy Trung Quốc và Nga, các chủ nợ chính của Venezuela, cũng như Iran. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Nicolas Maduro gần đây cho biết ông "cởi mở" với "tăng cường đầu tư" ở "tất cả các cấp của ngành năng lượng Venezuela" từ Trung Quốc.

Mỹ gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty MỹMỹ gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty Mỹ
Tatneft của Nga hợp tác với VenezuelaTatneft của Nga hợp tác với Venezuela
Lãnh đạo nhà nước và Tập đoàn dầu khí Venezuela sang thăm Liên bang NgaLãnh đạo nhà nước và Tập đoàn dầu khí Venezuela sang thăm Liên bang Nga
Chưa có lối ra cho dầu VenezuelaChưa có lối ra cho dầu Venezuela

Nh.Thạch

AFP