Triển vọng ngành dầu mỏ thế giới năm 2021

11:42 | 16/12/2020

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm tới do những khó khăn dai dẳng đối với vận tải hàng không.
Triển vọng ngành dầu mỏ thế giới năm 2021

Tổng nhu cầu vào năm 2020 dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 8,8 triệu thùng/ngày (Mb/d), ít hơn 50.000 thùng/ngày so với ước tính trong báo cáo tháng trước, IEA cho biết trong báo cáo dầu khí hàng tháng của mình. Và mức phục hồi dự kiến ​​vào năm 2021 đã được điều chỉnh giảm mạnh hơn, xuống còn 5,7 Mb/ngày, chủ yếu là do đánh giá lại nhu cầu nhiên liệu cho máy bay.

Nhu cầu nhiên liệu cho ngành hàng không "không được mong đợi sẽ tăng nhanh chóng, vì các chính phủ có ý định duy trì việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại cho đến khi vắc xin được phổ biến rộng rãi".

IEA trích dẫn những lời giải thích khác cho triển vọng ảm đạm của ngành hàng không: người lớn tuổi nên thận trọng, khủng hoảng kinh tế đè nặng lên chi tiêu du lịch, trong khi các chuyến đi công tác có thể bị ảnh hưởng bởi các kế hoạch tiết kiệm và các cuộc họp trực tuyến.

Do đó, dự báo nhu cầu nhiên liệu hàng không đã được điều chỉnh giảm 300.000 thùng/ngày cho năm 2021: nó sẽ vẫn ở mức thấp hơn 2,5 Mb/ngày so với trước đại dịch, ngay cả khi có mức phục hồi 720.000 thùng/ngày so với năm 2020.

Theo IEA, nếu tổng nhu cầu dầu toàn cầu vẫn thấp hơn 3,1 Mb/ngày so với năm 2019, thì lĩnh vực hàng không sẽ chịu trách nhiệm cho 80% mức chênh lệch này.

Về nguồn cung, các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh trong OPEC+ vào đầu tháng 12 đã tỏ ra thận trọng khi tăng nhẹ sản lượng. Thỏa thuận giữa các thành viên OPEC+ "dựa trên sự thừa nhận rằng thị trường vẫn còn mong manh và cần sự điều chỉnh cẩn thận", IEA, tổ chức tư vấn cho các nước phát triển về chính sách năng lượng, bình luận.

Điều đáng sợ nhất với nhu cầu dầu mỏ thế giới là gì?Điều đáng sợ nhất với nhu cầu dầu mỏ thế giới là gì?
Nhu cầu dầu Dự báo bi quanNhu cầu dầu Dự báo bi quan
Ngành dầu mỏ đang gánh chịu những thiệt hại như thế nào từ cuộc khủng hoảng giá dầuNgành dầu mỏ đang gánh chịu những thiệt hại như thế nào từ cuộc khủng hoảng giá dầu
Thị trường dầu mỏ thế giới chưa thể sớm khởi sắcThị trường dầu mỏ thế giới chưa thể sớm khởi sắc

Nh.Thạch

AFP