Thị trường dầu mỏ thế giới chưa thể sớm khởi sắc

15:00 | 26/04/2020

|
(PetroTimes) - Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ đã tăng giá ổn định trở lại sau phiên đầu tuần lao dốc không phanh, song thị trường dầu vật chất vẫn đang vô cùng khó khăn.    
thi truong dau mo the gioi chua the som khoi sac

Theo đó, khi dầu WTI tăng gần 30%, lên ngưỡng 17 USD/thùng, các cổ phiếu ngành năng lượng cũng tăng giá mạnh trong ngày 23/4. Việc giá dầu quay đầu tăng mạnh trở lại đã làm dịu đi cuộc khủng hoảng tức thời, sau khi dầu WTI có phiên giao dịch với mức giá -37,63 USD/thùng hôm 21/4.

Thực tế, tình trạng khó khăn vẫn tiếp tục “đeo bám” ngành dầu mỏ toàn cầu. Các sản phẩm lọc dầu đang ở tình trạng dư cung lớn, trong khi, các nhà máy lọc dầu đang loay hoay tìm kiếm các hãng vận hành tàu chở dầu công suất lớn để cất trữ nhiên liệu.

Được biết, các tàu chở dầu đang phải làm việc hết công suất, năng lực tiếp nhận không còn nhiều. Trong bối cảnh không còn nơi lưu trữ thành phẩm, các nhà máy lọc dầu buộc phải cắt giảm sản lượng, đối mặt với nguy cơ đóng cửa. Tuy nhiên, càng nhiều nhà máy lọc dầu đóng cửa, giá dầu lại càng giảm sâu.

Công ty lưu trữ dầu độc lập lớn nhất thế giới có trụ sở tại Hà Lan Royal Vopak NV tuyên bố, đã hết khả năng lưu trữ dầu.

Trả lời hãng tin Bloomberg, Giám đốc tài chính Royal Vopak NV, ông Gerard Paulides mới đây cho biết: "Công ty chúng tôi đã không còn khả năng lưu trữ dầu". Vopak hiện đang cố gắng để có thể giải phóng bất kỳ không gian nào nhằm giúp dự trữ thêm dầu.

Số lượng các giềng dầu bị đóng cửa đã nhiều hơn so với dự đoán cách đây một, hai tuần. Khi mà chưa thể xác định được thời điểm đại dịch Covid-19 qua đi, nhu cầu ảm đạm sẽ còn kéo dài.

Bình An

Bloomberg