Điều đáng sợ nhất với nhu cầu dầu mỏ thế giới là gì?

15:00 | 14/10/2020

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Fatih Birol, cho biết hôm thứ Ba (13/10) rằng, nhu cầu dầu mỏ chưa thể đạt đến đỉnh thực sự nếu không có các quyết định chính trị mạnh mẽ liên quan đến năng lượng.
4409-fatih-birol-1550x804
Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Fatih Birol

"Kỷ nguyên tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ kết thúc trong 10 năm tới, nhưng nếu thiếu sự thay đổi lớn trong chính sách năng lượng của các nước, tôi không thấy có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh", ông Birol nói trong một hội nghị qua mạng ngày 13/10.

Do đó, trong báo cáo thường niên được công bố vào sáng thứ Ba (13/10), IEA chỉ ra rằng theo hai trong số các kịch bản của mình (kịch bản suy từ các chính sách và cam kết hiện tại và kịch bản dựa trên sự phục hồi kinh tế sau này), mức tiêu thụ dầu chắc chắn đạt mức ổn định vào đầu những năm 2030, nhưng sau đó không bắt đầu suy giảm rõ rệt.

Theo IEA, mức tiêu thụ dầu có thể giảm 8% trong năm nay do đại dịch Covid-19, đặc biệt là do sự đình trệ của giao thông hàng không. Tình hình này đã thúc đẩy các suy đoán rằng nhu cầu dầu có thể đã đạt đến đỉnh điểm.

"Nhưng trong ngắn hạn, với sự phục hồi kinh tế toàn cầu, chúng ta sẽ thấy nhu cầu dầu phục hồi trong trường hợp không có quyết định chính trị gì lớn", ông Birol nhấn mạnh.

Do đó, kịch bản của IEA dựa trên các chính sách hiện tại dự đoán giá dầu sẽ trở lại mức trước khủng hoảng vào năm 2023.

Chủ tịch của công ty Saudi Aramco, Amin Nasser, trong một diễn đàn năng lượng hôm thứ Ba (13/10), đã dự đoán về một sự phục hồi thậm chí còn nhanh hơn.

"Dự đoán của tôi là giá dầu sẽ trở lại, tôi hy vọng vào năm 2022. Mặc dù tôi biết IEA đang nói về năm 2023. Chúng ta đã vượt qua điều tồi tệ nhất”, ông nói.

Ông Nasser giải thích: “Chúng ta đang chứng kiến ​​sự phục hồi lớn ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, gần như ở mức trước Covid-19, ngoại trừ nhiên liệu dùng trong lĩnh vực hàng không”.

Chủ tịch Saudi Aramco nói thêm: “Tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng xảy ra đợt bùng phát Covid-19 thứ hai và tầm ảnh hưởng của nó”.

IEA cũng đã xem xét tác động của những thay đổi trong hành vi, chẳng hạn như nhấn mạnh rằng một số thói quen nhất định (như sử dụng ô tô cá nhân nhiều hơn) có thể bù đắp cho những thói quen khác (chẳng hạn như sự suy giảm trong vận tải hàng không).

“Năm nay, 2,5% ô tô bán ra trên thế giới là xe điện, nhưng khoảng 42% là xe SUV”, Fatih Birol nói thêm.

IEA dự đoán lượng khí thải CO2 từ lĩnh vực năng lượng giảm 7% trong năm nay, nhưng cũng có khả năng tăng trở lại.

Kỷ nguyên dầu mỏ đã kết thúc ở các nước công nghiệp phát triểnKỷ nguyên dầu mỏ đã kết thúc ở các nước công nghiệp phát triển
Nhu cầu dầu Dự báo bi quanNhu cầu dầu Dự báo bi quan
Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu có thể phục hồi 97% vào cuối năm nayNhu cầu dầu mỏ toàn cầu có thể phục hồi 97% vào cuối năm nay
IEA: Đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới sự phục hồi thị trường dầu mỏIEA: Đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới sự phục hồi thị trường dầu mỏ
IEA: Nhu cầu dầu mỏ năm 2021 sẽ bùng nổ chưa từng cóIEA: Nhu cầu dầu mỏ năm 2021 sẽ bùng nổ chưa từng có

Nh.Thạch

AFP