Tranh cãi xung quanh NordStream-2

15:00 | 15/09/2020

|
(PetroTimes) - Trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Tagesschau về khả năng từ bỏ Dự án Nord Stream-2 (Dòng chảy phương Bắc 2) do các diễn biến chính trị vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ kinh tế Đông Âu của Đức Oliver Hermes nói rằng, nếu Đức từ chối hoàn thiện dự án sẽ dẫn đến hàng nghìn lao động mất việc làm. Song, nếu tiếp tục theo đuổi dự án, Đức không tránh khỏi sự can thiệp của các bên, có nghĩa là không chỉ Nord Stream-2 mà bất kỳ dự án kinh doanh nào cũng phụ thuộc “tình thế chính trị”.
tranh-cai-xung-quanh-nordstream-2
Châu Âu thiệt đủ đường nếu dừng Nord Stream-2

Chính trường Đức gần đây nổ ra tranh cãi về việc có tiếp tục Dự án Nord Stream-2 trong bối cảnh Nga bị nghi ngờ có liên quan tới vụ đầu độc nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny bằng chất độc thần kinh Novichok.

Ông Norbert Roettgen, lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đức, ứng viên Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), cho rằng, Nord Stream-2 cần phải dừng lại, bởi việc hoàn thành dự án sẽ mang ý nghĩa “khen thưởng hơn là trừng phạt” Nga.

Cựu Đại sứ Đức tại Mỹ, ông Wolfgang Ischinger, tuyên bố: “Nếu chúng ta muốn cùng với các đối tác gửi một thông điệp rõ ràng tới Moscow, quan hệ kinh tế phải được đặt trong chương trình nghị sự và đồng nghĩa với việc Nord Stream-2 phải bị loại bỏ. Tuy nhiên, báo Berlin không nên từ bỏ hoàn toàn quan hệ với Moscow, bởi có thể tạo ra “bức tường” giữa phương Tây và Nga”.

Trong khi đó, người đứng đầu Hiệp hội Khí đốt Đức Zukunft Erdgas, ông Tim Koehler, nhận định: Việc dừng xây dựng Nord Stream-2 có thể gây tổn hại lớn về kinh tế và không nên dừng dự án ở thời điểm này. Trong trường hợp dự án bị đình chỉ, các khoản đầu tư trị giá 8 tỉ euro sẽ mất trắng. Người tiêu dùng khí đốt sẽ phải trả chi phí 4 tỉ euro cho việc xây dựng các đường ống kết nối khác với nhau, sau đó sẽ không được sử dụng, dẫn đến sự gia tăng đáng kể giá khí đốt tại Liên minh châu Âu (EU) do nguồn cung giảm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trước đó từng bày tỏ quan điểm thống nhất của Chính phủ Đức rằng vấn đề hoàn thiện Nord Stream-2 và vụ việc liên quan Navalny nên được xem xét độc lập. Bà Merkel nói: “Dự án là một liên doanh kinh tế Nga - châu Âu và việc liên hệ nó với vụ Navalny là không phù hợp”.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven mới đây tuyên bố cần một cuộc điều tra độc lập và đáng tin cậy về nguyên nhân dẫn đến việc ông Navalny phải nhập viện, trước khi EU đưa ra những quyết định có thể gây ra hậu quả trong quan hệ với Nga. Thủ tướng Thụy Điển tuyên bố “Nga có trách nhiệm điều tra vụ việc và đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý”.

Thụy Điển đã cấp giấy phép đặt đường ống dẫn khí Nord Stream-2 vào năm 2018. “Chúng tôi đã thực hiện tất cả các quyết định liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng cho Nord Stream-2. Đối với chúng tôi, luật pháp quốc tế cần được tôn trọng” - Thủ tướng Thụy Điển nhấn mạnh

Bình An (Theo PledgeTimes)