Đức thực sự rất cần Nord Stream 2

15:31 | 23/10/2023

|
(PetroTimes) - Đức cần đưa nhánh còn lại của đường ống Nord Stream vào hoạt động và tiếp tục nhập khẩu khí đốt từ Nga, Nghị sĩ Quốc hội Liên bang Đức Bundestag Steffen Kotre nói với hãng tin TASS hôm thứ Bảy tuần trước (21/10).
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (16-21/10)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (16-21/10)
Gazprom sẽ bơm thêm khí đốt cho Trung Quốc, HungaryGazprom sẽ bơm thêm khí đốt cho Trung Quốc, Hungary
Đức thực sự rất cần Nord Stream 2
Hệ thống đường ống và van ngắt tại trạm tiếp nhận khí của đường ống Nord Stream

Theo nhà lập pháp này, việc từ bỏ năng lượng của Nga và thay thế bằng nguồn cung cấp khí đốt khác là một sai lầm.

“Điều mà Thủ tướng Olaf Scholz đang vui mừng lại gây thiệt hại cho các công ty và người tiêu dùng tư nhân”, ông Kotre, cũng là thành viên của Ủy ban Quốc hội Đức về bảo vệ năng lượng và khí hậu, cho biết khi đề cập đến lời khen ngợi trước đó của Thủ tướng Scholz về những nỗ lực của Đức trong việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

“Giá khí đốt tăng cao dẫn đến quá trình phi công nghiệp hóa ở Đức. Để đảm bảo khả năng cạnh tranh, Đức nên đồng ý mua khí đốt thông qua nhánh còn lại của đường ống Nord Stream”, ông Kotre nêu rõ.

Nord Stream là tuyến đường dẫn khí đốt giữa Nga và Đức chạy qua Biển Baltic. Nó bao gồm các đường ống Nord Stream 1 và 2, mỗi đường ống gồm hai nhánh riêng biệt. Đức từng nhận khí đốt của Nga thông qua Nord Stream 1, trong khi Nord Stream 2 vẫn chưa được chứng nhận do nhiều trở ngại.

Cả hai đường ống đều bị hư hỏng và ngừng hoạt động vào năm ngoái, trong một sự cố được nhiều người coi là phá hoại. Hậu quả là Đức mất khả năng tiếp cận trực tiếp với khí đốt của Nga, nơi từng đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu năng lượng của đất nước. Một trong hai nhánh của Nord Stream 2 vẫn còn, nhưng chính quyền Đức vẫn chưa nối lại quy trình chứng nhận do căng thẳng chính trị với Moscow về xung đột ở Ukraine.

Theo ông Kotre, điều này cần phải thay đổi, vì Đức hiện phải trả nhiều tiền hơn cho khí đốt từ các nguồn thay thế so với trước đây khi trả tiền khí đốt của Nga.

“Khí đốt của Nga mang lại lợi nhuận, điều này không thể có ở các nguồn cung hiện tại của chúng tôi - chủ yếu là khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ. Đức phải trả gấp 3-4 lần cho những nguồn cung cấp này, nhưng khí đốt từ Mỹ khai thác bằng phương pháp fracking không đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường của chúng tôi”, ông Kotre nói.

Yến Anh

RT