Đan Mạch xác minh vật thể lạ gần đường ống dẫn khí Nord Stream 2

21:45 | 30/03/2023

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Đan Mạch hôm thứ Tư (29/3) cho biết vật thể được phát hiện gần đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở Biển Baltic dường như là một chiếc phao báo hiệu hàng hải và không gây ra rủi ro an ninh.
Đan Mạch xác minh vật thể lạ gần đường ống dẫn khí Nord Stream 2

Vật thể được Hải quân Đan Mạch thu hồi hôm thứ Ba vừa qua, được phát hiện trong quá trình nhà điều hành Nord Stream 2 AG kiểm tra đường ống dẫn khí.

“Các cuộc điều tra chỉ ra rằng vật thể này là một phao hàng hải rỗng dùng để đánh dấu trực quan. Vật thể này không gây ra rủi ro an ninh”, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố.

Tuần trước, Đan Mạch đã mời nhà điều hành Nord Stream, do Nga kiểm soát, cùng tham gia trục vớt vật thể bí ẩn. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã xác nhận một đại diện của Nord Stream 2 AG đã có mặt trong quá trình trục vớt ở độ sâu 73 mét.

Việc phát hiện ra vật thể này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ cách đây 2 tuần, ông đã đề cập đến vai trò có thể có trong vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2. Các vụ nổ xảy ra tại các đường ống này vào tháng 9 năm ngoái diễn ra ở các khu vực gần biên giới giữa Đức, Thụy Điển và Đan Mạch. Bất chấp các cuộc điều tra hình sự tại các quốc gia này, trách nhiệm về vụ tấn công vẫn chưa được xác định.

Đầu tháng 3, Đức tuyên bố đang điều tra một chiếc thuyền bị nghi ngờ vận chuyển chất nổ đến địa điểm vụ nổ mà chưa thể đưa ra kết luận về danh tính của thủ phạm. Theo New York Times, một "nhóm ủng hộ Ukraine" đứng đằng sau vụ phá hoại, nhưng không có sự tham gia của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thêm nghi vấn về thủ phạm tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord StreamThêm nghi vấn về thủ phạm tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord Stream
Ukraine phủ nhận đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord StreamUkraine phủ nhận đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream
Nord Stream: Phát hiện vật thể đáng ngờNord Stream: Phát hiện vật thể đáng ngờ

Nh.Thạch

AFP