Tổng thư ký OPEC chặn đứng đà giảm của giá dầu

16:05 | 14/11/2019

|
(PetroTimes) - Giá dầu ngày 13/11 kết thúc cao hơn hôm trước, sau 2 phiên giảm giá liên tục. Điều này là nhờ tuyên bố của Tổng thư ký OPEC về khả năng giảm sản lượng vàng đen trong tương lai.  
tong thu ky opec chan dung da giam cua gia dau
Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Mohammed Barkindo

Ngày 13/11, dầu thô Brent Biển Bắc giao trong tháng 1/2020 là 62,37 đô la/thùng ở Luân Đôn, tăng 0,5% hoặc 31 cent so với mức đóng cửa ngày hôm trước.

Trong khi đó tại New York, dầu WTI của Mỹ giao trong tháng 12 đã tăng 0,6% tương đương 32 cent lên 57,12 đô la/thùng.

Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Mohammed Barkindo, ngày 13/11 cho biết, ông hy vọng nhu cầu dầu mỏ có thể được "cải thiện" trong năm 2020, đặc biệt nếu Mỹ và Trung Quốc “ngừng chiến” và nguồn cung dầu từ các nước ngoài OPEC chậm lại.

Trong 3 tuần nữa, tổ chức này sẽ tổ chức cuộc họp tại Vienna với các đối tác, bao gồm Nga (OPEC+) để bàn về việc cắt giảm sản lượng.

"Nhiều khả năng, các quốc gia OPEC+ sẽ tiếp tục giảm sản xuất cho đến cuối năm 2020, cũng không chừng sẽ giảm nhiều hơn mức đã thỏa thuận", Carsten Fritsch, nhà phân tích ở Commerzbank cho biết.

Tuy nhiên, đối với chuyên gia Robbie Fraser thuộc Schneider Electric, ông Barkindo đã rất thận trọng "khi gợi ý rằng không có gì chắc chắn ở giai đoạn này, vì nếu OPEC+ tiếp tục cắt giảm nhưng sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ tiếp tục tăng thì cũng như không".

Từ năm 2016, OPEC và các đối tác đã thỏa thuận giảm sản xuất để hỗ trợ giá dầu.

Hiện thị trường đang chuyển sự chú ý sang báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) về dự trữ dầu thô của Mỹ, sẽ được phát hành ngày 14/11 (giờ Mỹ).

Theo các chuyên gia được Bloomberg phỏng vấn, dự trữ dầu thô ở Mỹ đã tăng 1,5 triệu thùng trong tuần trước. Nếu tiếp tục tăng thì đó sẽ là lần tăng liên tiếp thứ 8 trong những ngày qua.

tong thu ky opec chan dung da giam cua gia dauSinopec phát hiện khí tại giếng khoan thăm dò ở Tân Cương
tong thu ky opec chan dung da giam cua gia dauCác ông lớn dầu khí Trung Quốc lao đao
tong thu ky opec chan dung da giam cua gia dauBrazil muốn gia nhập OPEC, liệu Arab Saudi có đồng ý?

Nh.Thạch

AFP