Brazil muốn gia nhập OPEC, liệu Arab Saudi có đồng ý?

13:07 | 31/10/2019

|
(PetroTimes) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 30/10 tuyên bố rằng ông muốn đất nước của mình gia nhập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
brazil muon gia nhap opec lieu arab saudi co dong y
Tổng thống Brazil Bolsonaro thăm Arab Saudi

"Cá nhân tôi muốn thấy Brazil trở thành thành viên của OPEC", Tổng thống Bolsonaro nói tại Future Investment Initiative, hội nghị được mệnh danh là "Davos của sa mạc" nhằm mục đích quảng bá nền kinh tế Arab Saudi ra thế giới.

"Tôi nghĩ tiềm năng là có, chúng tôi có trữ lượng dầu lớn", Tổng thống Brazil nói.

Những tuyên bố này được đưa ra trước thời điểm chính quyền Brazil tổ chức một cuộc đấu thầu khai thác dầu lớn vào tuần tới.

Tổng thống Brazil cho biết ông nhận được lời mời không chính thức gia nhập OPEC sau các cuộc gặp với các quan chức Arab Saudi, bao gồm cả Thái tử Mohammed bin Salman.

Theo ông Bolsonaro, Brazil và OPEC có thể thiết lập "quan hệ đối tác tuyệt vời" giúp ổn định giá năng lượng thế giới, trong bối cảnh giá dầu thô giảm trong những năm gần đây.

Chính quyền Arab Saudi đã không công khai phản ứng về đề nghị của Brazil.

Theo truyền thông nhà nước Arab Saudi, Tổng thống Bolsonaro và Thái tử Mohammed bin Salman "thảo luận về cách để thúc đẩy đầu tư song phương giữa hai nước".

Lời mời vào nhóm OPEC của Ryad, nếu được xác nhận, sẽ khẳng định tầm quan trọng ngày càng tăng của Brazil với tư cách là nhà sản xuất dầu.

Trong tháng 8/2019, sản lượng dầu và khí tự nhiên của Brazil đạt 3,828 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày, theo số liệu chính thức. Chỉ riêng sản lượng dầu là khoảng 2,989 triệu thùng mỗi ngày, tăng 7,7% so với tháng Bảy.

Nếu gia nhập OPEC, Brazil có thể trở thành nhà sản xuất thứ ba trong số các quốc gia thành viên, sau Arab Saudi và Iraq, Bloomberg cho biết.

Arab Saudi, một quốc gia phụ thuộc nhiều vào doanh thu từ dầu mỏ, đang tìm cách mở rộng hợp tác với một số quốc gia không phải là thành viên của tổ chức OPEC với mục đích giảm sản lượng toàn cầu để hỗ trợ giá.

Nhân dịp ông đến thăm Ryad, ông Bolsonaro tuyên bố rằng quỹ đầu tư công của Vương quốc Arab Saudi có ý định đầu tư 10 tỷ USD vào Brazil.

brazil muon gia nhap opec lieu arab saudi co dong ySinopec khánh thành đường ống dẫn khí chính tại nhà máy lọc dầu Trạm Giang
brazil muon gia nhap opec lieu arab saudi co dong yOPEC yêu cầu bảo vệ tối đa các cơ sở hạ tầng dầu mỏ
brazil muon gia nhap opec lieu arab saudi co dong yEcuador tuyên bố rút khỏi OPEC vào năm 2020
brazil muon gia nhap opec lieu arab saudi co dong ySản lượng của OPEC tụt xuống mức thấp nhất trong 8 năm qua

Nh.Thạch

AFP