Các ông lớn dầu khí Trung Quốc lao đao

15:00 | 01/11/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 31-10, PetroChina công bố lợi nhuận ròng giảm một nửa trong quí 3 do giá dầu thô thấp hơn và cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường trong nước, trong khi đó Sinopec, tập đoàn lọc dầu lớn nhất toàn cầu, giảm 35%.
cac ong lon dau khi trung quoc lao dao

Lợi nhuận ròng của PetroChina đã giảm 58,4% trong ba tháng từ tháng 7 đến tháng 9-2019 xuống còn 8,83 tỷ nhân dân tệ (1,12 tỷ euro), nhóm này cho biết trong một tuyên bố gửi tối 31-10 tới thị trường chứng khoán Thượng Hải. PetroChina, 80% thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), cho biết sự sụt giảm này là "do giá dầu thô quốc tế thấp và cạnh tranh gia tăng trong lĩnh vực lọc dầu".

Biên lợi nhuận trong lĩnh vực tinh chế giảm với sự xuất hiện trên thị trường của các nhà tinh chế tư nhân như Hengli Petrochemical. Lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực hóa chất và lọc dầu của PetroChina đã giảm 81,7% trong 9 tháng đầu năm 2019 do thặng dư ở thị trường trong nước và giá các sản phẩm tinh chế thấp.

PetroChina báo cáo doanh thu tăng 5,1% đạt 1810 tỷ nhân dân tệ (230,51 tỷ euro) mặc dù "điều kiện hoạt động khó khăn và phức tạp tại thị trường Trung Quốc và quốc tế" .

Theo nhà phân tích Sun Hung Kai của Everbright, lĩnh vực thượng nguồn của ngành dầu khí Trung Quốc sẽ được hưởng lợi trong quý IV từ sự ổn định giá cả và nhu cầu khí đốt tự nhiên tăng mạnh.

Về phần mình, tập đoàn Sinopec cũng đã chịu sự biến động của giá dầu và tình trạng dư cung trên thị trường sản phẩm dầu.

Lợi nhuận sau thuế trong quí 3 của tập đoàn này đã giảm 35% xuống còn 11,94 tỷ nhân dân tệ (1,52 tỷ USD). Doanh thu của Sinopec tăng 14,7% trong 9 tháng đầu năm 2019 lên 1830 tỷ nhân dân tệ (233 tỷ euro).

Nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước tiếp tục tăng, do chính sách tăng tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Chủ tịch Tập Cận Bình và giảm sự phụ thuộc vào than gây ô nhiễm cao. Sinopec cho biết rằng tiêu thụ khí đốt tự nhiên tăng 9,8% trong 9 tháng đầu năm nay khi nhu cầu hóa dầu tiếp tục tăng.

cac ong lon dau khi trung quoc lao daoMalaysia đã tịch thu 240 triệu đô la Mỹ từ công ty Trung Quốc trong dự án dầu khí
cac ong lon dau khi trung quoc lao daoCác tập đoàn dầu khí Trung Quốc hiện làm ăn ra sao?
cac ong lon dau khi trung quoc lao daoCác tập đoàn dầu khí Trung Quốc thắng lớn nhờ khí đốt

Nh.Thạch

AFP