Tình hình tiêu thụ than toàn cầu năm 2022

07:00 | 21/12/2022

|
(PetroTimes) - Đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng, vấn đề chuyển đổi năng lượng dường như bị lùi lại phía sau, trong khi nhu cầu về than ngày càng tăng, đặc biệt là ở các nước giàu.
Tình hình tiêu thụ than toàn cầu năm 2022

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, sự gia tăng nhu cầu than toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2022 do khủng hoảng năng lượng. Cơ quan này cũng dự báo mức tăng này sẽ ổn định trong những năm tới, đặc biệt là trong trường hợp không có những nỗ lực lớn hơn để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

Theo tổ chức này, mức tiêu thụ than của châu Phi sẽ giảm vừa phải xuống còn 180 Mt, gần bằng mức của năm 2021 (189 Mt). Sự suy yếu dai dẳng của nhu cầu ở Nam Phi được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Quốc gia này chiếm khoảng 88% lượng than tiêu thụ ở châu Phi. Sự sụt giảm tiêu thụ của nước này chủ yếu liên quan đến áp lực từ các nước giàu yêu cầu Nam Phi từ bỏ nhiên liệu gây ô nhiễm nhất.

Nhưng nghịch lý thay, các nước giàu này, chủ yếu là châu Âu, lại đang gia tăng mức tiêu thụ than. Báo cáo của IEA chỉ ra rằng mức tiêu thụ than ở Liên minh châu Âu đã tăng 14% vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2022.

Công nghiệp than Australia nguy cơ sống cònCông nghiệp than Australia nguy cơ sống còn
Tiêu thụ than toàn cầu tiếp tục mạnh trong thời gian tớiTiêu thụ than toàn cầu tiếp tục mạnh trong thời gian tới

Nh.Thạch

AFP