Tìm hiểu hợp đồng LNG khổng lồ giữa Qatar và Trung Quốc

08:16 | 15/02/2023

|
(PetroTimes) - Theo 3 nguồn tin trong ngành, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) chuẩn bị hoàn tất thương thảo về việc mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ tập đoàn năng lượng QatarEnergy của nhà nước Qatar. Hợp đồng sẽ kéo dài 30 năm, với nguồn khí từ dự án mở rộng mỏ khí đốt khổng lồ ngoài khơi North Field của quốc gia Trung Đông này.
Tìm hiểu hợp đồng LNG khổng lồ giữa Qatar và Trung Quốc

Nếu được ký kết, đây sẽ là thỏa thuận thứ hai giữa Qatar - quốc gia xuất khẩu LNG lớn và Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu LNG nhiều thứ 2 trên toàn thế giới. Trên thực tế, Trung Quốc đang tìm biện pháp tăng cường nhập khẩu khí đốt và đa dạng hóa nguồn cung, nhằm thay thế than đá và cắt giảm lượng khí thải carbon.

Vào tháng 11/2022, Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) đã công bố đạt được thỏa thuận với QatarEnergy. Theo đó, gã khổng lồ khí đốt sẽ xuất khẩu 4 triệu tấn LNG/năm đến Trung Quốc trong vòng 27 năm. Đây là hợp đồng cung cấp LNG có thời hạn dài nhất mà Qatar từng ký kết.

Một quan chức ngành dầu mỏ nhà nước ở Bắc Kinh - người từ chối nêu danh tính vì không được phép trao đổi với giới truyền thông, cho biết: “Những điều khoản chính trong hợp đồng giữa CNPC và QatarEnergy sẽ có điểm rất tương đồng với nội dung thỏa thuận giữa Sinopec và Qatar”.

CNPC từ chối bình luận. QatarEnergy cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Toby Copson - Trưởng bộ phận Giao dịch toàn cầu tại công ty thương mại khí đốt Trident LNG, nhận xét: “Đây là một động thái tốt cho CNPC, giúp họ bổ sung được một nguồn cung dài hạn từ một đối tác đáng tin cậy và có điều kiện tốt. Điều này sẽ tiếp tục bảo vệ thị trường khỏi sự biến động, giúp đa dạng hóa nguồn cung và tối ưu hóa hoạt động giữa các đơn vị cung cấp năng lượng thuộc sở hữu nhà nước”.

Vào tháng 11/2022, Sinopec cho biết, thỏa thuận mua khí đốt là một phần của “quan hệ đối tác tổ hợp”. Như vậy, tập đoàn Trung Quốc có khả năng đang xem xét mua cổ phần từ cơ sở xuất khẩu khí đốt từ mỏ North Field.

Hiện hai bên vẫn chưa công bố thêm bất kỳ khoản đầu tư nào.

Mỹ và Úc vốn là 2 đối thủ lớn nhất của Qatar về mặt xuất khẩu LNG. Khi mối quan hệ giữa Trung Quốc, Mỹ và Úc trở nên căng thẳng, các doanh nghiệp năng lượng quốc gia Trung Quốc chuyển sang tập trung lập hợp đồng với Qatar, và xem quốc gia này như một mục tiêu an toàn hơn để đầu tư tài nguyên.

Theo một quan chức khác trong ngành khí đốt nhà nước, Sinopec và CNPC sẽ không ký những hợp đồng cung LNG dài hạn như vậy, trừ khi họ đặt hy vọng có được cổ phần nhỏ trong cơ sở xuất khẩu khí đốt từ khu vực mở rộng của mỏ North Field.

Ông Saad al-Kaabi - Giám đốc điều hành QatarEnergy, cho biết: QatarEnergy đang nắm 75% cổ phần trong dự án mở rộng North Field, với giá trị ít nhất 30 tỷ USD. Tập đoàn sẽ trao 5% cổ phần cho một số khách hàng.

Ông Kaabi nói thêm, QatarEnergy đang thương thảo thêm với nhiều người mua tiềm năng. Tập đoàn sẽ có công bố một khi đạt được các thỏa thuận.

Tìm hiểu hợp đồng LNG khổng lồ giữa Qatar và Trung Quốc

CNPC là nhà nhập khẩu khí đốt hàng đầu của Trung Quốc. Vào năm 2022, tập đoàn đã tăng cường nhập khẩu khí đốt từ Nga, bằng đường ống và tàu chở dầu, để tận dụng nguồn cung bị cắt đi khỏi châu Âu.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, kim nhạch nhập khẩu LNG từ Qatar đã tăng 75% trong hai năm 2021-2022, lên 15,7 triệu tấn, tức 1/4 tổng sản lượng nhập khẩu trên toàn quốc gia. Mặt khác, tổng kim ngạch nhập khẩu LNG của Trung Quốc giảm gần 20%.

Ngược lại, từ năm 2021 đến nay, nhập khẩu từ Úc và Mỹ giảm lần lượt là 30% và 77%, xuống còn 21,9 triệu tấn và 2,09 triệu tấn.

Vào năm trước, QatarEnergy đã chào đón 5 tập đoàn quốc tế lớn vào dự án North Field. Đây là kế hoạch mở rộng mỏ khí đốt khổng lồ này theo hai giai đoạn, với mục đích tăng công suất hóa lỏng khí của Qatar từ 77 triệu tấn lên 126 triệu tấn/năm trong thời gian từ nay cho đến năm 2027.

5 công ty lớn, là TotalEnergies, ExxonMobil, ConocoPhillips, ENI và Shell, đã ký một thỏa thuận liên doanh với QatarEnergy về việc khoản đầu tư vốn cổ phần vào các cơ sở xuất khẩu khí hóa lỏng.

PETRONAS ký Hợp đồng Mua bán LNG với KOMIPOPETRONAS ký Hợp đồng Mua bán LNG với KOMIPO
Technip Energies và Chiyoda giành được hợp đồng LNG khủng ở QatarTechnip Energies và Chiyoda giành được hợp đồng LNG khủng ở Qatar
LNG dài hạn sẽ là thị trường của người muaLNG dài hạn sẽ là thị trường của người mua
Tanzania ký hợp đồng LNG với Shell và EquinorTanzania ký hợp đồng LNG với Shell và Equinor

Ngọc Duyên

AFP