Technip Energies và Chiyoda giành được hợp đồng LNG khủng ở Qatar

15:12 | 09/02/2021

|
(PetroTimes) - Công ty Technip Energies của Pháp và đối tác Nhật Bản Chiyoda Corp đã đạt được một hợp đồng lớn trong việc tăng sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Qatar lên 43%, như một phần của dự án LNG lớn nhất thế giới.
Technip Energies và Chiyoda giành được hợp đồng LNG khủng ở Qatar

Công ty kỹ thuật hóa dầu Chiyoda Corp giải thích rằng, một phần của dự án được giao cho liên doanh Pháp - Nhật CTJV, với tổng trị giá 13 tỷ USD. Hợp đồng liên quan đến việc cung cấp 4 dây chuyền hóa lỏng LNG và các cơ sở đi kèm.

Các cơ sở mới này sẽ được kết nối với mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, mỏ ngoài khơi North Field mà Qatar cùng khai thác với Iran.

Những dây chuyền mới này sẽ dần đi vào hoạt động từ cuối năm 2025, cho phép sản lượng LNG của Qatar tăng từ 77 lên 110 triệu tấn mỗi năm.

Dự án cũng bao gồm việc lắp đặt một thiết bị khổng lồ để thu giữ và lưu trữ CO2, nhằm giảm 25% lượng khí thải nhà kính của các đơn vị sản xuất mới so với các cơ sở tương tự, Chiyoda cho biết.

Dự án North Field East (NFE) của Qatar, có tổng vốn đầu tư 28,75 tỷ USD, là dự án LNG lớn nhất trên thế giới. Nhà tài trợ của dự án này là tập đoàn dầu khí nhà nước Qatar Petroleum.

Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ năm 2027, dự án North Field South (NFS) nhằm mục tiêu đưa sản lượng LNG của Qatar lên 126 triệu tấn mỗi năm.

Qatar là nhà sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới.

Cổ phiếu Chiyoda đã bị đình chỉ giao dịch hôm 8/2 trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, sau khi đạt mức tối đa lệnh mua vào đầu phiên. Cổ phiếu của Chiyoda đã tăng gần 10% vào cuối ngày 7/2 trước khi hợp đồng Qatar được xác nhận.

Technip Energies là một công ty mới được tách từ tập đoàn kỹ thuật dầu khí TechnipFMC của Pháp-Mỹ.

Có trụ sở và niêm yết tại Paris, tuy nhiên, Technip Energies sẽ được đăng ký tại Hà Lan, trong khi TechnipFMC sẽ vẫn được đăng ký tại Vương quốc Anh, với trụ sở chính tại Houston (Texas).

Một kiểu hòa bình “lạnh” ở các quốc gia dầu mỏ vùng VịnhMột kiểu hòa bình “lạnh” ở các quốc gia dầu mỏ vùng Vịnh
Bản tin Dầu khí 11/9: Giá LNG của Mỹ và Qatar hấp dẫn Thổ Nhĩ KỳBản tin Dầu khí 11/9: Giá LNG của Mỹ và Qatar hấp dẫn Thổ Nhĩ Kỳ
Sinopec trúng thầu thương vụ mua LNG lớnSinopec trúng thầu thương vụ mua LNG lớn

Nh.Thạch

AFP