Tanzania ký hợp đồng LNG với Shell và Equinor

19:11 | 12/06/2022

|
(PetroTimes) - Chính phủ Tanzania hôm thứ Bảy đã ký một Thỏa thuận khung với các công ty năng lượng khổng lồ Shell và Equinor để xây dựng một nhà máy sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trị giá 30 tỷ USD.
Tanzania ký hợp đồng LNG với Shell và Equinor

Thỏa thuận này mở đường cho các cuộc thảo luận mới nhằm đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào năm 2025 và dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2029-2030 đối với dự án ở thành phố cảng Lindi, miền Nam đất nước.

Dự án này đánh dấu một bước tiến mới trong việc khai thác trữ lượng khí đốt của quốc gia Đông Phi này, ước tính khoảng 1.630 tỷ mét khối trên đất liền và ngoài khơi.

"Chúng tôi chưa bao giờ đạt đến giai đoạn phát triển khí tự nhiên như vậy trong lịch sử. Chúng tôi rất vui vì dự án này sẽ thay đổi đáng kể nền kinh tế của đất nước", Bộ trưởng Năng lượng Tanzania January Makamba cho biết trong buổi lễ ký kết thỏa thuận tại thủ đô Dodoma, trước sự chứng kiến ​​của Tổng thống Samia Suluhu Hassan và các Giám đốc điều hành của Shell và Equinor tại Tanzania.

Ông nói: “Vị trí địa lý của Tanzania tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển khí đốt tự nhiên đến các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia châu Á đang tìm kiếm các nguồn cung cấp năng lượng mới”.

Ông Samia Suluhu Hassan, người đã khởi động lại dự án này, vốn đã bị đình chỉ trong vài năm dưới sự quản lý của người tiền nhiệm John Magufuli, hoan nghênh thỏa thuận này, đồng thời nhắc lại rằng "rất nhiều việc vẫn đang chờ chúng ta thảo luận và làm cho dự án này có tính cạnh tranh".

Giám đốc của Equinor phụ trách Tanzania, Unni Fjaer, cũng hoan nghênh bước đầu tiên cơ bản này của dự án, nói rằng "khí đốt Tanzania mang đến một cơ hội lớn cho công ty".

Equinor điều hành cùng với công ty ExxonMobil của Mỹ, lô khí này nằm cách ngoài khơi bờ biển Lindi hàng trăm ki lô mét, nơi có 566 tỷ mét khối khí đốt đã được phát hiện, theo dữ liệu từ công ty.

Shell hoạt động cùng với các công ty đối tác Ophir Energy và Pavilion Energy trên 2 lô ngoài khơi trong cùng một khu vực, nơi có 453 tỷ mét khối khí đốt đã được tìm thấy.

Equinor công bố lợi nhuận khổng lồ nhờ giá dầu khí tăng caoEquinor công bố lợi nhuận khổng lồ nhờ giá dầu khí tăng cao
Equinor bán một số tài sản với giá 1 tỷ USD ở Na UyEquinor bán một số tài sản với giá 1 tỷ USD ở Na Uy
Tổng thống Nga đưa ra chỉ thị hỗ trợ các dự án ưu tiên ở Bắc Cực trong bối cảnh các Big Oil rời khỏi nước NgaTổng thống Nga đưa ra chỉ thị hỗ trợ các dự án ưu tiên ở Bắc Cực trong bối cảnh các Big Oil rời khỏi nước Nga

Nh.Thạch

AFP