Thất vọng về cuộc đấu thầu dầu mỏ mới ở Brazil

11:19 | 14/11/2020

|
(PetroTimes) - Sau một cuộc đấu thầu dầu rất đáng thất vọng đối với chính phủ Brazil, một cuộc đấu thầu khác, cũng bị hầu hết các chuyên gia nước ngoài xa lánh, thu được ít hơn dự kiến ​​hôm thứ Năm tuần trước, bốn trong số năm khối được chào bán không tìm được người mua.
Thất vọng về cuộc đấu thầu dầu mỏ mới ở Brazil
Phiên đấu thần các lô dầu khí ở Brazil ngày 5/11

Công ty nhà nước PetroBras của Brazil thực tế đã một mình bỏ thầu, với 80% cổ phần trong liên danh nhà thầu giành được khối Aram, cùng với tập đoàn CNODC của Trung Quốc (20%).

Khối này là đắt nhất, thu về cho Nhà nước 5,05 tỷ reais (khoảng 1,2 tỷ đô la). Tuy nhiên, việc thiếu đơn vị bỏ thầu cho bốn khối còn lại thể hiện sự thất vọng lớn hơn đối với chính phủ, vốn hy vọng thu về tổng cộng 7,8 tỷ reais.

Các cuộc đấu thầu vào thứ Tư và thứ Năm tuần trước liên quan đến các khối nằm trong khu vực tiền muối, các mỏ khổng lồ nằm ở vùng nước rất sâu, dưới một lớp muối dày.

Các khối được đem đấu thầu vào thứ Tư được coi là hấp dẫn hơn vì nằm trong khu vực đã được PetroBras thăm dò, với ước tính tiềm năng chính xác hơn nhiều so với các khối đấu thầu hôm thứ Năm.

Nhưng các cuộc đấu thầu hôm thứ Tư chỉ mang về 17 tỷ đô la, thay vì 26 tỷ dự kiến ​​và chỉ có hai trong số bốn khối tìm được người mua.

Và cũng giống như thứ Năm, do không có sự cạnh tranh, tỷ lệ lợi nhuận mà các công ty cam kết nộp lại cho nhà nước vẫn ở mức do Cơ quan Dầu khí Quốc gia (ANP) đưa ra.

PetroBras đã hợp tác với hai tập đoàn của Trung Quốc, với 90% cổ phần trong liên danh các nhà thầy với CNODC (5%) và CNOOC (5%) cho mỏ Buzios, viên ngọc quý của phiên đấu giá ngày thứ Tư.

Ngày 25/10, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, đã mời các công ty của quốc gia châu Á này tham gia đấu thầu, hứa hẹn nhiều cơ hội.

Nhưng ngoài sự tham gia rụt rè của các tập đoàn Trung Quốc, không có công ty lớn nào trong lĩnh vực này tham gia thầu trong hai ngày mở bán.

Các chuyên gia cho rằng mức giá do ANP đặt ra là quá cao và hệ thống bồi thường được trả cho PetroBras đối với các khoản đầu tư đã được thực hiện trong các khối được đề xuất là không đủ minh bạch.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc ANP, Decio Oddone cho rằng các cuộc đấu thầu hôm thứ Tư là "một thành công", vì chúng là "cuộc đấu thầu quan trọng nhất từng được thực hiện trên thế giới".

Vào tháng 10, việc đấu thầu các khối nằm ngoài khu vực tiền mưới đã mang về 2,17 tỷ đô la, nhiều hơn so với những gì chính phủ kỳ vọng.

Iraq có kế hoạch đấu thầu mỏ khí đốt MansuriaIraq có kế hoạch đấu thầu mỏ khí đốt Mansuria
Trung Quốc tham gia đấu thầu mua tài sản ở biển Bắc của ExxonMobilTrung Quốc tham gia đấu thầu mua tài sản ở biển Bắc của ExxonMobil
Brazil tạm dừng đấu thầu cấp phép dầu khí năm 2020Brazil tạm dừng đấu thầu cấp phép dầu khí năm 2020

Nh.Thạch

AFP