Iraq có kế hoạch đấu thầu mỏ khí đốt Mansuria

15:05 | 19/10/2020

|
(PetroTimes) - Iraq có kế hoạch đấu thầu lại giấy phép phát triển mỏ khí đốt Mansuria gần biên giới Iran có trữ lượng ước tính 130 tỷ m3 sau khi chính quyền nước này hủy hợp đồng với liên doanh do TRAO (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng đầu nắm giữ 37,5%, Kuwait Energy (22,5%), Kogas (15%) và công ty địa phương Midland Oil Company (25%) đã nhận được giấy phép từ năm 2010.
Iraq hủy hợp đồng với Thổ Nhĩ Kỳ để ký với NgaIraq hủy hợp đồng với Thổ Nhĩ Kỳ để ký với Nga
Iraq tăng cung dầu thô, hy vọng thị trường hồi phụcIraq tăng cung dầu thô, hy vọng thị trường hồi phục
1929-9

Do bất ổn quân sự, chiến tranh với phiến quân IS, kế hoạch đưa vào khai thác năm 2015 đã không thực hiện được do tình trạng bất khả kháng. Giờ đây, khi tình hình đã ổn định, Iraq sẽ chọn đối tác cung cấp giải pháp kỹ thuật tốt nhất cho hoạt động và phát triển mỏ khí lớn này. Gazprom Neft, Rosneft có nhiều khả năng trở thành nhà đầu tư tiềm năng tại khu vực này. Được biết, Gazprom Neft có thể nhận được cổ phần chi phối 51% trong dự án Mansuria nếu tham gia cùng với tập đoàn mẹ Gazprom.

Hiện nay, các công ty Nga như Gazprom Neft đang điều hành dự án Badra (30%) với trữ lượng khoảng 3 tỷ thùng dầu, Lukoil hiện diện ở 2 mỏ tây Qurna-2 và Eridu, Rosneft có chiến lược tăng cường sự hiện diện tại Iraq. Chính quyền nước này kỳ vọng sản lượng mỏ Mansuria sẽ đáp ứng được khoảng 13% nhu cầu khí nội địa.

Viễn Đông