Một kiểu hòa bình “lạnh” ở các quốc gia dầu mỏ vùng Vịnh

18:57 | 06/01/2021

|
(PetroTimes) - Nhóm họp tại Al-Ula, Ả Rập Xê-út, sáu quốc gia sản xuất dầu thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đã ký một thỏa thuận “đoàn kết và ổn định”. Vào tối 5/1, Riyadh thông báo khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Qatar và các quốc gia đã tẩy chay nước này trong suốt ba năm rưỡi qua: Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Ai Cập.
Một kiểu hòa bình “lạnh” ở các quốc gia dầu mỏ vùng Vịnh
Thái tử Mohammed bin Salman (phải) ra tận sân bay đón Tiểu vương Qatar

Khi tiếp đón lãnh đạo của 6 nước quân chủ dầu mỏ vùng Vịnh tại Al-Ula, Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed ben Salman ngày 5/1 tuyên bố: "Hôm nay chúng ta cần nhanh chóng đoàn kết các nỗ lực của mình để đối đầu với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Iran và các kế hoạch phá hoại và hủy diệt của Tehran".

Trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh giữa các nước thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, ông Mohammed ben Salman cũng đã ra tận máy bay để đón Tiểu vương Qatar Tamim al-Thani.

Điều này minh chứng cho mong muốn hòa giải của Riyadh sau 3 năm rưỡi quan hệ đổ vỡ vì Qatar bị Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Ai Cập cô lập với cáo buộc nước này ủng hộ các phong trào Hồi giáo và “quá gần gũi với Iran”.

Hiện tại vẫn chưa biết liệu Qatar có nhượng bộ gì không vì trước đó họ luôn từ chối yêu cầu của các nước láng giềng, chẳng hạn như yêu cầu đóng cửa Al-Jazeera, đài truyền hình Qatar vốn là công cụ gây ảnh hưởng của tiểu vương quốc này trong thế giới Ả Rập.

“Rõ ràng Qatar đã không nhượng bộ. Qatar đã xoay sở trong suốt 3 năm rưỡi qua để thay thế những gì đã mất bằng cách xây dựng các mối quan hệ mới với các quốc gia như Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, Qatar đã chiến thắng”, nhà nghiên cứu Stéphane Lacroix, thuộc CERI-Sciences Po phân tích.

“Có thể Qatar sẽ tiếp tục theo chiều hướng quan hệ trong hơn 3 năm qua, nhưng tôi không tin họ sẽ tiến xa hơn. Có nghĩa là cuộc khủng hoảng này sẽ không được giải quyết triệt để”, Stéphane Lacroix nhận định và cho biết thêm rằng Qatar và Ả Rập Xê-út đang hướng tới một nền hòa bình “lạnh”.

Một nền hòa bình “lạnh” là kết quả tốt nhất cho cả hai nước. “Tôi không tin rằng quan hệ hai quốc gia sẽ trở lại bình thường trong vài tháng nữa”, Lacroix kết luận.

Iran-Israel đang chuẩn bị cho chiến tranh?Iran-Israel đang chuẩn bị cho chiến tranh?
Cuộc chiến giá dầu thúc đẩy nhanh hơn quá trình suy tàn của các đế chế dầu lửa Vùng VịnhCuộc chiến giá dầu thúc đẩy nhanh hơn quá trình suy tàn của các đế chế dầu lửa Vùng Vịnh
Iran khẳng định 'đặc quyền' ở Vùng Vịnh, tố Mỹ gây 'thảm họa'Iran khẳng định 'đặc quyền' ở Vùng Vịnh, tố Mỹ gây 'thảm họa'

Nh.Thạch

AFP