Tàu chở dầu của Anh bị cướp biển tấn công ngoài khơi bán đảo Ả Rập

18:24 | 22/05/2020

|
(PetroTimes) - Cuối tuần trước, một nhóm cướp biển đã tấn công tàu chở dầu của Anh trên vịnh Aden ngoài khơi Yemen. Theo hãng thông tấn AP của Hoa Kỳ, trích dẫn lời Stolt Tankers - chủ sở hữu của con tàu, đội bảo vệ trên tàu đã cố gắng chống lại những tên cướp biển, may mắn thay không có ai bị thương và con tàu chỉ thiệt hại nhỏ.    
tau cho dau cua anh bi cuop bien tan cong ngoai khoi ban dao a rapBản tin Dầu khí chiều 21/5: 33% lượng dầu ở Biển Bắc không được khai thác do giá dầu sụp đổ
tau cho dau cua anh bi cuop bien tan cong ngoai khoi ban dao a rapCác công ty dầu đá phiến hoạt động trở lại đe dọa giá dầu?
tau cho dau cua anh bi cuop bien tan cong ngoai khoi ban dao a rapNhu cầu dầu của Trung Quốc tăng trở lại so với mức trước đại dịch Covid-19
tau cho dau cua anh bi cuop bien tan cong ngoai khoi ban dao a rap

Theo công ty Stolt Tankers, tàu Stolt Apal của công ty này cách bờ biển Yemen khoảng 75 dặm thì bất ngờ có 6 tên tay mang vũ khí đi trên 2 chiếc xuồng nhỏ tiếp cận con tàu. Đội bảo vệ con tàu và nhóm cướp biển đã có cuộc xả súng vào nhau, đội bảo vệ đã phá hỏng một chiếc xuồng của bọn cướp, và bọn cướp đã bỏ chạy.

Theo hãng thông tấn AP, đây là vụ cướp biển thứ 9 tại vịnh Aden kể từ đầu năm nay. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), tính đến thời điểm hiện tại, số vụ cướp biển trên thế giới đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. WEF cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể sẽ làm gia tăng số vụ cướp biển bởi “các quốc gia với nền kinh tế ngày càng kiệt quệ do đại dịch khó có thể còn sức lực đối phó với cướp biển”.

Bab el-Mandeb thuộc vịnh Aden là một trong những nút thắt vận chuyển dầu lớn nhất thế giới. Năm 2016, khoảng 3,8 triệu thùng dầu được vận chuyển qua khu vực này mỗi ngày, khiến nó trở thành kênh đào vận chuyển dầu lớn thứ 4 trên thế giới, sau Eo biển Hormuz - nơi 17 triệu thùng dầu vận chuyển qua đây mỗi ngày, eo biển Malacca giữa Indonesia và Malaysia (15,2 triệu thùng/ngày) và kênh đào Suez (khoảng 4,6 triệu thùng/ngày).

Vì Bab el-Mandeb chảy qua một bên là Yemen bị chiến tranh tàn phá và một bên là Eritrea, Djibouti và Somalia, vì vậy các tàu chở dầu qua Bab el-Mandeb sẽ liên tục bị đe dọa từ cướp biển và các nhóm binh lính khác hoạt động trong khu vực này.

Từ lâu, vịnh Aden được xem là nơi nguy hiểm nhất trong số các điểm nút vận chuyển dầu vì ở đây thường đối mặt với cướp biển, tuy nhiên năm nay vịnh Guinea mới khiến người ta lo ngại nhất vì trong quý đầu năm nay, trung tâm sản xuất dầu trên bờ biển Tây Phi này đã xảy ra 21 vụ trong tổng số 47 vụ cướp biển trên toàn thế giới.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm