Nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng trở lại so với mức trước đại dịch Covid-19

11:49 | 19/05/2020

|
(PetroTimes) - Nhu cầu dầu của Trung Quốc đã hồi phục về mức trước khi Bắc Kinh áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc để đối phó với đại dịch bùng phát.    
nhu cau dau cua trung quoc tang tro lai so voi muc truoc dai dich covid 19Trung Quốc bắt đầu xây dựng kho trạm tiếp nhận LNG mới tại Sơn Đông
nhu cau dau cua trung quoc tang tro lai so voi muc truoc dai dich covid 19Bản tin Dầu khí 17/5: 117 tàu chở dầu siêu rẻ đang trên đường đến Trung Quốc
nhu cau dau cua trung quoc tang tro lai so voi muc truoc dai dich covid 19Bản tin Dầu khí chiều 15/5: Nga tăng cường nhập khẩu dầu diesel từ Trung Quốc và Hàn Quốc
nhu cau dau cua trung quoc tang tro lai so voi muc truoc dai dich covid 19

Trung Quốc là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ. Sự hồi phục nhu cầu dầu nhanh chóng của Trung Quốc đã giúp thị trường dầu sớm ổn định hơn dự kiến. Dầu WTI, một tháng trước giảm xuống mức âm, đã tăng trên 30 đô la/thùng vào thứ Hai 18/5.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc đã giảm khoảng 20% ​​khi nước này bị cách ly trong tháng 2. Tuy nhiên, mức tiêu thụ xăng và dầu diesel bây giờ đã phục hồi hoàn toàn do các nhà máy hoạt động trở lại và phương tiện giao thông lưu thông nhiều hơn.

Để xác định chính xác mức nhu cầu dầu của Trung Quốc trong thời gian hiện tại không dễ chút nào. Tuy nhiên các giám đốc điều hành và thương nhân theo dõi mức tiêu thụ của nước này cho biết, mức tiêu thụ của Trung Quốc khoảng 13 triệu thùng/ngày , cận kề mức tiêu thụ 13,4 triệu thùng/ngày vào tháng 5/2019 và con số 13,7 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2019. Mức nhu cầu tổng thể sẽ cải thiện cao hơn nếu như mức nhu cầu nhiên liệu máy bay không thấp hơn so với năm ngoái.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) tỏ ra bi quan về mức tiêu dùng dầu của Trung Quốc. Trong báo cáo tuần trước, IEA dự đoán Trung Quốc sẽ tiêu thụ dầu/tháng ít hơn trong những tháng còn lại của năm so với cùng kỳ năm 2019.

Mức độ tiêu thụ xăng và dầu diesel cao nhất trong tổng thể mức tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc do người tham gia giao thông gia tăng.

Theo dữ liệu từ công ty giám sát TomTom International BV, số lượng phương tiện giao thông trong giờ cao điểm ở nhiều thành phố của Trung Quốc đã tăng mạnh trong vài tuần qua. Ngoại trừ Bắc Kinh và Thượng Hải, đặc biệt số lượng phương tiện giao thông tăng cường tại các thành phố như Thẩm Dương, Trùng Khánh, Thiên Tân và Thạch Gia Trang vào giờ cao điểm tăng hơn so với năm ngoái.

Nhu cầu dầu diesel cũng tăng mạnh nhờ Bắc Kinh khuyến khích người nông dân phát triển nông nghiệp, công nghiệp. Kết quả là, nhiều nhà máy lọc dầu của nhà nước gia tăng công suất hoạt động, dẫn đến dự trữ dầu của Trung Quốc đang giảm dần.

Trong những ngày gần đây, các nhà máy lọc dầu đua nhau mua dầu trên thị trường khiến giá dầu tăng. Nhiều thương nhân cho biết, những loại dầu phổ biến với các nhà máy lọc dầu Trung Quốc, gồm Lula từ Brazil, Djeno từ Cộng hòa Congo và Ô-man đã tăng mạnh giá trong tháng này. Một tháng trước, dầu Lula đã giảm khoảng 6 đô la/thùng so với dầu Brent. Hôm thứ Hai 18/5, một công ty Trung Quốc đã mua lô hàng dầu với giá cao hơn khoảng $1-1,50 đô la/thùng so với dầu Brent.

Ông Liu Yuntao - nhà phân tích đồng thời là chuyên gia tư vấn của công ty nghiên cứu thị trường Energy Aspects có trụ sở tại London cho biết: “ Nhu cầu dầu của Trung Quốc đang bắt đầu cho thấy những dấu hiệu phục hồi khả quan, đặc biệt là sự phục hồi của nhu cầu dầu diesel .”

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm