Sri Lanka trao dự án nhà máy lọc dầu cho nhà đầu tư Trung Quốc

08:00 | 02/11/2023

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka, Kanchana Wijesekera thông báo hôm 1/11 rằng chính phủ sắp trao dự án nhà máy lọc dầu trị giá hàng tỷ đô la cho một công ty nhà nước Trung Quốc (Sinopec) sau khi một nhà thầu đối thủ rút lui.
Sri Lanka trao dự án nhà máy lọc dầu cho nhà đầu tư Trung Quốc
Cảng biển Hambantota tại Sri Lanka

Theo ông Kanchana Wijesekera, chính phủ sẽ sớm ký kết một thỏa thuận đầu tư với Sinopec để xây dựng nhà máy lọc dầu thứ hai của nước này, cạnh một cảng do một công ty Trung Quốc quản lý, ở thành phố Hambantota phía nam.

Bộ trưởng Wijesekera nói với các phóng viên ở Colombo (Thủ đô): “Chỉ có hai nhà thầu lọt vào danh sách rút gọn và Vitol đã rút lui. Do đó Sinopec là nhà thầu duy nhất còn lại và chúng tôi sẽ sớm đạt thỏa thuận với họ trong vài tuần tới”.

Ban đầu Sri Lanka đã trao dự án trị giá ước tính 3,85 tỷ USD cho Silver Park, một công ty gia đình Ấn Độ trụ sở tại Singapore, với kế hoạch do hai công ty Oman và Silver Park đồng tài trợ để hoàn thành trong năm nay.

Tuy nhiên, do Silver Park không thể khởi công xây dựng mặc dù đã có lễ khánh thành vào năm 2019, chính phủ đã chấm dứt thỏa thuận vào tháng 8 và thu hồi lại 485 hecta đất được cấp cho dự án nhà máy lọc dầu.

Cảng biển sâu Hambantota, kế bên nhà máy lọc dầu, đã được chuyển nhượng cho tập đoàn Trung Quốc, China Merchants Port trong 99 năm vào năm 2017, sau khi Sri Lanka gặp khó khăn trong việc trả khoản nợ 1,4 tỷ USD vay từ Trung Quốc để xây dựng cảng này.

Nằm trên một tuyến đường biển đông - tây (gần Ấn Độ Dương) nhộn nhịp, nơi đây được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động công nghiệp nhưng cảng không đáp ứng được dự báo tài chính, đã lỗ 300 triệu USD trong 6 năm

Năm ngoái, Sri Lanka đã vỡ nợ với khoản nợ nước ngoài trị giá 46 tỷ USD, trong một cuộc khủng hoảng kinh tế lịch sử - một phần do các khoản vay từ Trung Quốc được sử dụng để tài trợ các dự án hạ tầng quy mô lớn từ năm 2005 đến 2015.

Trung Quốc nắm giữ 52% khoản nợ song phương của Sri Lanka và sự chấp thuận của Trung Quốc là quan trọng đối với bất kỳ nỗ lực nào của Colombo để cơ cấu lại các khoản vay của mình.

Tổng thống Sri Lanka sẽ mang đến những thay đổi nào cho đất nước qua chuyến thăm đến Ấn Độ?Tổng thống Sri Lanka sẽ mang đến những thay đổi nào cho đất nước qua chuyến thăm đến Ấn Độ?
Sri Lanka cho phép công ty Trung Quốc phân phối xăng dầuSri Lanka cho phép công ty Trung Quốc phân phối xăng dầu
Sri Lanka hủy bỏ khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến naySri Lanka hủy bỏ khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay

Nh.Thạch

AFP