Sri Lanka hủy bỏ khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay

14:39 | 17/08/2023

|
(PetroTimes) - Sri Lanka đã thông báo rằng họ đã hủy bỏ một thỏa thuận trị giá 3,85 tỷ USD xây dựng một nhà máy lọc dầu. Đây là khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay tại quốc gia này.
Sri Lanka hủy bỏ khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay
Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Kanchana Wijesekera

Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Kanchana Wijesekera cho biết chính phủ đã chấm dứt thỏa thuận vào thứ Hai (14/8) vì Công ty Silver Park International của Ấn Độ đã không khởi công xây dựng nhà máy lọc dầu kể từ lễ ký kết và khánh thành công trình vào năm 2019.

Dự án ban đầu được đồng tài trợ bởi Oman và Silver Park, thuộc sở hữu của một doanh nghiệp gia đình Ấn Độ. Dự kiến phải được hoàn thành trong năm nay.

Ông Wijesekera cho biết chính phủ sẽ tìm kiếm một đối tác nước ngoài khác để xây dựng một nhà máy lọc dầu chủ yếu phục vụ việc xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu.

Ông cho biết các công ty Trung Quốc Sinopec và Vitol đã được chọn để xây dựng nhà máy lọc dầu thứ hai, gần cảng phía nam Hambantota.

Một đối tác mới sẽ được công bố trong một vài tuần tới.

Ông Wijesekera cho biết: “Công ty đã hủy bỏ thỏa thuận với Công ty lọc dầu Hambantota (của Silver Park) vì họ không tiến hành xây dựng đúng kế hoạch”.

Ông cho biết khoảng 1.200 mẫu Anh (485 ha) đất được giao cho nhà máy đã được thu hồi.

Tổng thống Ranil Wickremesinghe là Thủ tướng Sri Lanka khi ông tham dự lễ động thổ vào tháng 11/2019.

Ông Wickremesinghe đã hy vọng rằng nhà máy lọc dầu Hambantota, một cảng nước sâu gần các tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp giữa châu Á và châu Âu, sẽ thu hút thêm đầu tư vào khu vực.

Cảng đã được một công ty nhà nước Trung Quốc thuê trong 99 năm theo các điều khoản gây tranh cãi vào năm 2017 với giá 1,12 tỷ USD, thấp hơn số tiền 1,4 tỷ USD mà Sri Lanka đã trả cho một công ty Trung Quốc để xây dựng cảng.

Sri Lanka đã vỡ nợ với khoản nợ nước ngoài lên đến 46 tỷ USD vào tháng 4/2022, sau khi cạn kiệt ngoại hối để tài trợ cho thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men thiết yếu. Kể từ đó, quốc gia này đã nhận được khoản cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Sri Lanka mở cửa thị trường nhiên liệu nội địa cho Trung QuốcSri Lanka mở cửa thị trường nhiên liệu nội địa cho Trung Quốc
Sri Lanka tiếp tục dùng chè để trả nợ dầu mỏ cho IranSri Lanka tiếp tục dùng chè để trả nợ dầu mỏ cho Iran
Tổng thống Sri Lanka sẽ mang đến những thay đổi nào cho đất nước qua chuyến thăm đến Ấn Độ?Tổng thống Sri Lanka sẽ mang đến những thay đổi nào cho đất nước qua chuyến thăm đến Ấn Độ?
Sri Lanka cho phép công ty Trung Quốc phân phối xăng dầuSri Lanka cho phép công ty Trung Quốc phân phối xăng dầu

Anh Thư

AFP