Sri Lanka cho phép công ty Trung Quốc phân phối xăng dầu

16:00 | 16/08/2023

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ Trung Quốc Sinopec dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động tại Sri Lanka vào ngày 20/9 và được phép bán nhiên liệu với mức giá thấp hơn giá bán lẻ tối đa do chính phủ quy định, Bộ trưởng Điện lực Sri Lanka Kanchana Wijesekera cho biết hôm thứ Ba (15/8).
Sri Lanka cho phép công ty Trung Quốc phân phối xăng dầu
Một trạm bán lẻ xăng dầu của Sinopec

Ông Kanchana Wijesekera cho biết, việc Sinopec đến Sri Lanka sẽ giúp giảm bớt áp lực lên dự trữ ngoại hối của nước này và quốc đảo này dự kiến ​​sẽ có thêm hai nhà khai thác nhiên liệu quốc tế bắt đầu hoạt động vào tháng 10 và tháng 11 năm nay.

Wijesekera nói với các phóng viên: “Giảm áp lực dự trữ ngoại hối thông qua sự gia nhập của Sinopec cũng sẽ giúp chúng tôi tăng nhập khẩu nhiên liệu và củng cố nền kinh tế”.

Công ty United Oil của Úc và công ty RM Parks của Mỹ, hợp tác với Shell, là hai công ty khác đã nhận được sự chấp thuận.

Sự xuất hiện của những người chơi mới sẽ đặt dấu chấm hết cho sự độc quyền của Ceylon Petroleum Corp và Lanka IOC, một công ty con của Indian Oil Corp.

Theo thỏa thuận mới, công ty Trung Quốc sẽ được cấp phép 20 năm để vận hành 150 trạm xăng và cũng có thể đầu tư vào 50 trạm xăng mới.

Sri Lanka đang vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập từ Anh vào năm 1948, với dự trữ ở mức 3,8 tỷ USD vào cuối tháng 7.

Nền kinh tế của quốc đảo này đã bị ảnh hưởng nặng nề vào năm ngoái do chi phí năng lượng tăng cao, trầm trọng hơn bởi cuộc chiến ở Ukraine, gây ra tình trạng xếp hàng dài tại các trạm xăng và cắt điện trong nhiều giờ.

"Sinopec và Vitol cũng đã được lựa chọn cho một dự án lọc dầu ở miền nam Sri Lanka và chúng tôi hy vọng các cuộc đấu thầu sẽ diễn ra vào cuối tháng 8", Wijesekera nói thêm.

Dự án nhà máy lọc dầu dự kiến ​​tiêu tốn tới 4 tỷ USD, đã được đàm phán từ năm 2019.

Rosatom sẽ xây nhà máy điện hạt nhân tại Sri LankaRosatom sẽ xây nhà máy điện hạt nhân tại Sri Lanka
Sri Lanka tiếp tục dùng chè để trả nợ dầu mỏ cho IranSri Lanka tiếp tục dùng chè để trả nợ dầu mỏ cho Iran
Tổng thống Sri Lanka sẽ mang đến những thay đổi nào cho đất nước qua chuyến thăm đến Ấn Độ?Tổng thống Sri Lanka sẽ mang đến những thay đổi nào cho đất nước qua chuyến thăm đến Ấn Độ?

Anh Thư

AFP