Tổng thống Sri Lanka sẽ mang đến những thay đổi nào cho đất nước qua chuyến thăm đến Ấn Độ?

13:00 | 22/07/2023

|
(PetroTimes) - Ông Ranil Wickremesinghe - Tổng thống Sri Lanka, đã đến New Delhi vào hôm 20/5, nhân dịp thực hiện chuyến thăm hai ngày với hy vọng tăng cường quan hệ kinh tế với những quốc gia Nam Á.
Tổng thống Sri Lanka sẽ mang đến những thay đổi nào cho đất nước qua chuyến thăm đến Ấn Độ?
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải), tiếp Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe tại New Delhi vào ngày 21 tháng 7

Nhiều dự án mang tính quan trọng về chiến lược trong ngành năng lượng, điện năng và bến cảng, đã trở thành nội dung thảo luận trong cuộc gặp mặt ngày 21/7 giữa ông và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, theo lời những quan chức của cả hai nước.

Đây là lần đầu tiên ông Wickremesinghe thực hiện chuyến công du đến Ấn Độ, kể từ khi nhậm chức Tổng thống Sri Lanka từ một năm trước, sau khi người tiền nhiệm của ông buộc phải từ chức do áp lực biểu tình lan rộng.

Bên cạnh trao đổi về những dự án, Tổng thống Sri Lanka cũng cập nhật đến New Delhi những tiến độ đã đạt được từ quá trình ổn định lại nền kinh tế tại hòn đảo đang chìm trong khủng hoảng này. Sự hỗ trợ của Ấn Độ vào năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng với Sri Lanka, trong bối cảnh nước này gần như cạn kiệt dự trữ USD và rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, khiến Sri Lanka gặp khó khăn trong việc mua hàng nhập khẩu thiết yếu, bao gồm cả nhiên liệu và thuốc men. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7/2022, Ấn Độ đã nhanh chóng hỗ trợ Sri Lanka 4 tỷ USD, thông qua hình thức cho vay tín dụng, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ và mua hàng nhập khẩu với hình thức trả sau, đồng thời gửi một tàu chiến chở thuốc men thiết yếu cho 22 triệu dân của hòn đảo.

Ấn Độ đã luôn mối quan hệ bền vững với nước láng giềng phía nam của họ. Thế nhưng, quốc đảo Sri Lanka nhỏ bé này lại trở thành “sàn đấu” giữa Ấn Độ và Trung Quốc, do có vị trí chiến lược ở Ấn Độ Dương.

Theo một quan chức Ấn Độ giấu tên, dự kiến Ấn Độ và Sri Lanka sẽ ký kết một thỏa thuận về việc phát triển nhiều dự án ở thành phố duyên hải Trincomalee (ở phía đông bắc đất nước) và một thỏa thuận khác về dự án năng lượng tái tạo.

Vào tháng 10/2022, Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã tiết lộ một kế hoạch chi tiết cho thành phố Trincomalee, bao gồm đề xuất hợp tác với Ấn Độ nhằm phát triển một bến cảng chiến lược, một khu công nghiệp mới và một trung tâm năng lượng, theo thông tin chi tiết do văn phòng của ông công bố.

Ngoài ra, hai quốc gia sẽ đưa ra một tuyên bố chung để hỗ trợ ngành sữa của Sri Lanka.

Giới quan chức của cả hai bên cho biết, cải thiện cơ sở hạ tầng kết nối giữa hai nước cũng là một vấn đề nổi bật trong cuộc đàm phán song phương.

Cụ thể, hai bên đã có những cuộc thảo luận sơ bộ về một tuyến cáp ngầm dưới biển nhằm kết nối lưới điện của họ, và một đường ống dẫn nhiên liệu đi từ đất liền miền nam Ấn Độ đến miền bắc Sri Lanka. Những dự án này dự kiến yêu cầu chi phí ít nhất 4 tỷ USD.

Ông Ali Sabry - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sri Lanka, cho biết với cánh phóng viên: Đất nước của ông sẽ tập trung phát triển kết nối lưới điện với Ấn Độ, phát triển cảng và nhiều dự án năng lượng tái tạo. Phần lớn sẽ được đặt ở phía bắc của hòn đảo.

Vào hôm 17/7, ông Bandula Gunawardena - Phát ngôn viên của Nội các kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Sri Lanka, cho biết tiến trình tái cơ cấu nợ cũng đã được thảo luận, vì Ấn Độ là chủ nợ chính của hòn đảo này, với khoản nợ lên đến 1,9 tỷ USD.

Vào tháng 5/2022, Sri Lanka đã tuyên bố vỡ nợ nước ngoài. Hiện nay, Ấn Độ, Nhật Bản và nhiều thành viên khác của Câu lạc bộ Paris (nhóm những quốc gia chủ nợ) đang giúp hòn đảo tái cơ cấu nợ.

Về lĩnh vực năng lượng, công ty điện lực NTPC do nhà nước Ấn Độ điều hành đang xây dựng một nhà máy điện mặt trời có công suất 100 MW ở Trincomalee.

Vào tháng 2, chính phủ Sri Lanka cũng đã phê duyệt hai dự án nhà máy điện gió của Adani Green Energy (Ấn Độ). Công trình sẽ được xây dựng bên bờ biển phía tây bắc đảo, với tổng vốn đầu tư là 442 triệu USD.

Sri Lanka: Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tếSri Lanka: Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế
Sri Lanka mở cửa thị trường nhiên liệu nội địa cho Trung QuốcSri Lanka mở cửa thị trường nhiên liệu nội địa cho Trung Quốc
Rosatom sẽ xây nhà máy điện hạt nhân tại Sri LankaRosatom sẽ xây nhà máy điện hạt nhân tại Sri Lanka
Sri Lanka tiếp tục dùng chè để trả nợ dầu mỏ cho IranSri Lanka tiếp tục dùng chè để trả nợ dầu mỏ cho Iran

Ngọc Duyên

AFP