Singapore nhập khẩu dầu diesel của Nga đạt mức kỷ lục

12:25 | 08/04/2023

|
(PetroTimes) - Lượng nhập khẩu dầu diesel của Nga vào Singapore trong tháng 3 đạt mức cao nhất trong hơn 1 năm qua và dự kiến khối lượng này sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong tháng 4 này, theo dữ liệu từ Chính phủ Singapore và các nguồn tin trong ngành.
Singapore nhập khẩu dầu diesel của Nga đạt mức kỷ lục

Dòng chảy thương mại dầu mỏ toàn cầu đã thay đổi kể từ khi châu Âu cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ ngày 5/2 và bộ 3 G7 - EU - Australia cũng áp giá trần 100 USD/thùng đối với dầu diesel của Nga được vận chuyển bằng đường biển và có sử dụng bảo hiểm hàng hải của phương Tây.

Các lệnh trừng phạt kể trên nhằm hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga, đồng thời duy trì giá dầu ở mức hợp lý bằng cách kiểm soát nguồn cung.

Dữ liệu từ Enterprise Singapore, Refinitiv, Vortexa và một nhà phân tích cho thấy khối lượng nhập khẩu dầu diesel của Singapore trong tháng 3 đạt 46.000 tấn (342.700 thùng) sau khi tàu chở dầu Stemnitsa cập cảng Singapore vào ngày 24/3 từ cảng Nadhodka của Nga và dỡ lô hàng duy nhất trong tháng.

Gần đây nhất, khối lượng dầu diesel của Nga nhập khẩu vào Singapore trong tháng 12/2021 đã đạt mức kỷ lục là 95.000 tấn, nhưng Singapore chỉ nhận được 20.000 tấn nhiên liệu công nghiệp này từ Nga vào năm 2022, theo dữ liệu của Refinitiv.

Theo dữ liệu, ít nhất một lô hàng 44.000 tấn dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp từ Kaliningrad cũng sẽ đến Singapore vào tháng 4, sau khi trung chuyển từ tàu này sang tàu khác.

Các thương nhân dự đoán rằng các chuyến hàng nhập khẩu dầu diesel của Nga vào Singapore sẽ không thường xuyên do loại dầu này đang cạnh tranh với nguồn cung từ khu vực có khoảng cách vận chuyển ngắn hơn.

Singapore không tham gia lệnh cấm vận của EU, nhưng một quan chức chính phủ nước này cho biết, các công ty trong nước sẽ cần phải xem xét và quản lý mọi tác động tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh, giao dịch và quan hệ khách hàng khi giao dịch với dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga.

Singapore thường nhập khẩu dầu diesel từ Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc và xuất khẩu chủ yếu sang Malaysia, Việt Nam và Australia.

Exxon Mobil bán nhiên liệu hàng không bền vững cho Singapore AirlinesExxon Mobil bán nhiên liệu hàng không bền vững cho Singapore Airlines
Petrovietnam và Singapore thúc đẩy tăng cường hợp tác năng lượng tại Việt NamPetrovietnam và Singapore thúc đẩy tăng cường hợp tác năng lượng tại Việt Nam
Singapore sẽ ban hành quy định mới về phát thảiSingapore sẽ ban hành quy định mới về phát thải

Nh.Thạch

AFP