Quốc hội Uganda cam kết hỗ trợ khai thác dầu trước áp lực môi trường

13:59 | 26/05/2022

|
(PetroTimes) - Bất chấp lợi ích kinh tế từ việc phát triển các nguồn tài nguyên dầu mỏ ở Uganda, một số dự án đang được phát triển vẫn là chủ đề gây tranh cãi vì tác động tiêu cực tiềm tàng đến môi trường.
Quốc hội Uganda cam kết hỗ trợ khai thác dầu trước áp lực môi trường

Tại Uganda, Phó Chủ tịch Quốc hội Thomas Tayebwa (ảnh) phát biểu hôm 25/5 về kế hoạch khai thác tài nguyên dầu mỏ ở vùng Hồ Albert và sự phản đối mà dự án này đang phải đối mặt. Nghị sĩ cho biết cơ quan lập pháp có ý định giúp cơ quan hành pháp đạt được sự phát triển của các nguồn tài nguyên dầu mỏ quốc gia, bất chấp các động thái nhằm ngăn chặn quá trình này.

Dự án Hồ Albert nhằm phát triển nguồn dầu từ các mỏ Kingfisher và Tilenga của Uganda, trước khi vận chuyển chúng đến cảng Tanga của Tanzania thông qua đường ống dài 1.445 km (EACOP).

“Khai thác dầu là hy vọng duy nhất để Uganda thoát khỏi nghèo đói và khu vực được hưởng lợi nhiều nhất sẽ là Bunyoro [khu vực giáp với Hồ Albert]. Vì vậy, tôi hứa sẽ nỗ lực hướng tới mục tiêu này”, ông Tayebwa phát biểu.

Để đạt được mục tiêu này, ông Tayebwa dự định kích hoạt tất cả các phương tiện pháp lý có sẵn để thúc đẩy việc thực hiện dự án dầu mỏ.

Dự án có quyết định đầu tư cuối cùng được đưa ra vào tháng 2, đang vấp phải làn sóng chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường, những người đang gia tăng kêu gọi từ bỏ việc triển khai dự án. Điều này đã khiến một số tổ chức tài chính, bao gồm các ngân hàng và công ty bảo hiểm ban đầu tham gia vào dự án, rút lui.

Để giải quyết những khó khăn này, các bên liên quan gần đây đã mời công ty môi giới Marsh McLennan của Mỹ tìm kiếm các công ty bảo hiểm khác, như một phần của việc thực hiện dự án EACOP.

Uganda ngừng trợ cấp giá xăng dầuUganda ngừng trợ cấp giá xăng dầu
Schlumberger giành được hợp đồng dịch vụ trong dự án dầu Tilenga ở UgandaSchlumberger giành được hợp đồng dịch vụ trong dự án dầu Tilenga ở Uganda
Total cùng CNOOC đầu tư 10 tỷ USD vào siêu dự án dầu gây tranh cãi ở UgandaTotal cùng CNOOC đầu tư 10 tỷ USD vào siêu dự án dầu gây tranh cãi ở Uganda

Nh.Thạch

AFP