Total cùng CNOOC đầu tư 10 tỷ USD vào siêu dự án dầu gây tranh cãi ở Uganda

16:34 | 02/02/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn TotalEnergies của Pháp thông báo họ đã ký kết với Uganda, Tanzania và đối tác của họ là gã khổng lồ dầu mỏ Trung Quốc CNOOC một thỏa thuận đầu tư trị giá 10 tỷ USD trong khuôn khổ siêu dự án khai thác và xuất khẩu dầu gây tranh cãi ở Uganda.
Total cùng CNOOC đầu tư 10 tỷ USD vào siêu dự án dầu gây tranh cãi ở Uganda

Patrick Pouyanné, Giám đốc điều hành của TotalEnergies cho biết trong một buổi lễ ký kết chính thức tại thủ đô Kampala của Uganda: “Hôm nay, chúng tôi cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào các dự án Tilenga và Kingfisher và đường ống dẫn dầu dài 1.443 km nối Uganda với Tanzania”.

Thỏa thuận này, được gọi là Quyết định Đầu tư Cuối cùng (FID), được ký khoảng 16 năm sau khi phát hiện ra những mỏ Tilenga và Kingfisher nằm trong vùng Hồ Albert.

Ông Pouyanné cho biết thêm: “Kể từ hôm nay, dự án sẽ hoàn toàn bước vào giai đoạn xây dựng”.

Giám đốc CNOOC tại Uganda Chen Zhuobiao gọi sự kiện này là "không thể tin được".

Việc phát hiện ra các mỏ dầu trên đã làm dấy lên hy vọng của các nhà chức trách Uganda rằng đất nước của họ sẽ biến thành một thiên đường mỏ dầu.

Tài nguyên dầu khí dưới nước và trên bờ Hồ Albert được ước lượng tương đương 6,5 tỷ thùng dầu thô, trong đó có khoảng 1,4 tỷ thùng có thể thu hồi trong tình trạng hiện nay.

Tuy nhiên, việc khai thác dầu ở đây bị chỉ trích mạnh mẽ từ các tổ chức phi chính phủ về môi trường, vì tin rằng việc này đang khiến hàng chục nghìn nông dân mất đất và là mối đe dọa sinh thái đối với hồ Albert, khu vực giàu đa dạng sinh học.

Một nhóm các hiệp hội, bao gồm Friends of the Earth France và Survie, đã đưa TotalEnergies ra tòa ở Pháp vì không tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý của mình để bảo vệ môi trường và quyền của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Total được đổi tên thành TotalEnergies vào năm 2021 để làm nổi bật sự đa dạng hóa của mình, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dầu khí nhưng hiện cũng đang phát triển về điện, đặc biệt là từ các nguồn tái tạo.

TotalEnergies và Chevron rút khỏi MyanmarTotalEnergies và Chevron rút khỏi Myanmar
TotalEnergies lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời và lưu trữ ở CampuchiaTotalEnergies lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời và lưu trữ ở Campuchia

Nh.Thạch

AFP