Qatar mở rộng khai thác mỏ khí khổng lồ

17:49 | 26/02/2024

|
(PetroTimes) - Qatar hôm Chủ nhật đã công bố dự án LNG mới từ việc tăng sản lượng mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, nâng công suất LNG của nước này lên 142 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030.
Qatar mở rộng khai thác mỏ khí khổng lồ
Một cơ sở dầu khí ở Qatar. Ảnh Reuters

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết trong một cuộc họp báo rằng việc mở thêm dự án mới ngoài khơi North Field, có tên là “North Field West“, sẽ bổ sung thêm 16 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm vào kế hoạch phát triển hiện tại.

“North Field chứa lượng khí đốt bổ sung khổng lồ ước tính khoảng 240 nghìn tỷ feet khối, nâng trữ lượng khí đốt của Nhà nước Qatar từ 1.760 nghìn tỷ lên hơn 2.000 nghìn tỷ feet khối”, ông Kaabi, đồng thời là CEO của Tập đoàn dầu khí khổng lồ QatarEnergy thuộc sở hữu nhà nước Qatar tuyên bố.

Ông nói thêm: “Những kết quả này sẽ cho phép chúng tôi bắt đầu phát triển dự án LNG mới từ khu vực phía Tây của North Field với công suất sản xuất khoảng 16 triệu tấn mỗi năm”.

Ông tiếp tục, điều này sẽ nâng công suất khai thác của Qatar lên 142 triệu tấn sau khi “việc thực hiện dự án mới được hoàn thành vào cuối thập kỷ này”, tăng gần 85% so với mức khai thác hiện tại.

CEO của QatarEnergy cho biết công ty sẽ “bắt đầu ngay lập tức” công việc kỹ thuật để đảm bảo việc mở rộng được hoàn thành đúng thời hạn.

Qatar là một trong những nước sản xuất LNG hàng đầu thế giới cùng với Mỹ, Úc và Nga.

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ chính cho khí đốt của Qatar, nhưng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào hai năm trước, nhu cầu từ các nước châu Âu cũng tăng lên.

Các kế hoạch phát triển mới nhất tuân theo các hợp đồng cung cấp dài hạn.

Qatar tuyên bố trong những tuần gần đây rằng họ sẽ cung cấp 7,5 triệu tấn LNG/năm trong 20 năm cho Petronet của Ấn Độ, với đợt giao đầu tiên dự kiến diễn ra vào tháng 5/2028.

Vào cuối tháng 1, QatarEnergy đã công bố thỏa thuận với Excelerate Energy của Mỹ, nhằm cung cấp cho Bangladesh 1,5 triệu tấn LNG/năm trong 15 năm tới.

Năm ngoái, Qatar đã ký các hợp đồng LNG với Sinopec của Trung Quốc, Total của Pháp, Shell của Anh và Eni của Ý.

Qatar sẽ cung cấp LNG rẻ hơn cho Ấn ĐộQatar sẽ cung cấp LNG rẻ hơn cho Ấn Độ
Qatar sẽ cung cấp 10 năm condensate cho Nhật BảnQatar sẽ cung cấp 10 năm condensate cho Nhật Bản
Qatar chuẩn bị ký thêm thỏa thuận cung cấp LNG với châu Âu và châu ÁQatar chuẩn bị ký thêm thỏa thuận cung cấp LNG với châu Âu và châu Á

Bội Nghi

AFP