Qatar sẽ cung cấp LNG rẻ hơn cho Ấn Độ

10:37 | 22/01/2024

|
(PetroTimes) - QatarEnergy dự kiến sẽ sớm ký một thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn mới cho Ấn Độ, với giá rẻ hơn và linh hoạt hơn, Reuters dẫn các nguồn tin thương mại.
Qatar sẽ cung cấp LNG rẻ hơn cho Ấn Độ

Qatar, một trong những nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới, muốn ký các thỏa thuận dài hạn với người mua và đã cho khách hàng Ấn Độ thời hạn đến cuối năm 2023 để đàm phán về khả năng gia hạn hoặc ký mới các thỏa thuận hiện tại sau năm 2028.

Về phần mình, Ấn Độ có kế hoạch tăng đáng kể mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên vì nước này muốn tăng tỷ trọng khí đốt trong cơ cấu năng lượng từ 6,3% hiện nay lên 15% vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, nước này và các nhà nhập khẩu LNG đặc biệt nhạy cảm với giá LNG giao ngay tăng cao và thường rút lui khỏi thị trường giao ngay khi giá tăng vọt. Do đó, các công ty nhà nước của Ấn Độ đang tìm cách ký kết các thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn.

Theo nguồn tin của Reuters, các khách hàng Ấn Độ và công ty năng lượng nhà nước Qatar đã đạt được thỏa thuận về các điều khoản của hợp đồng dài hạn mới và một thỏa thuận mới dự kiến sẽ được ký vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2. Nguồn tin cho biết thêm, thỏa thuận mới sẽ có hiệu lực ít nhất đến năm 2050, mang lại nguồn cung rẻ hơn và có tính linh hoạt ở các điểm đến.

Vào tháng 10, QatarEnergy đã ký thỏa thuận 27 năm để vận chuyển LNG đến châu Âu thông qua việc đồng ý giao hàng cho Eni ở Ý bắt đầu từ năm 2026, sau các thỏa thuận tương tự với Shell và TotalEnergies để cung cấp lần lượt cho Hà Lan và Pháp.

Eni, Shell và TotalEnergies đều là cổ đông nhỏ trong các dây chuyền khai thác LNG khác nhau của dự án mở rộng North Field.

Cũng trong tháng 10 năm ngoái, Qatar đã khởi công dự án LNG lớn nhất thế giới, dự án mở rộng North Field. Dự án này sẽ nâng công suất xuất khẩu của quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé lên 48 triệu tấn mỗi năm vào năm 2027.

Bình An

Reu