Qatar ký thỏa thuận cung cấp LNG cho Đài Loan trong 27 năm

08:54 | 06/06/2024

|
(PetroTimes) - Qatar sẽ cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho công ty CPC của Đài Loan trong 27 năm, công ty hydrocarbon QatarEnergy của tiểu vương quốc vùng Vịnh này tuyên bố hôm thứ Tư.
Qatar ký thỏa thuận cung cấp LNG cho Đài Loan trong 27 năm
Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi (phải), đồng thời là giám đốc điều hành của QatarEnergy đã ký một thỏa thuận với Shun-Chin Lee, Chủ tịch Tập đoàn CPC Đài Loan để Qatar cung cấp khí đốt tự nhiên cho CPC có trụ sở tại Đài Loan trong 27 năm. Ảnh AFP

Trong một thông cáo báo chí, hai bên đã đạt được thỏa thuận cung cấp 4 triệu tấn LNG mỗi năm nhưng không tiết lộ số tiền.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar và Giám đốc điều hành của QatarEnergy, Saad al-Kaabi, cho biết: “Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ của mình với CPC (...) và thể hiện cam kết vững chắc của chúng tôi với khách hàng và đối tác trên toàn thế giới”.

Qatar là một trong những nhà sản xuất LNG lớn nhất thế giới cùng với Hoa Kỳ và Úc. Các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, là những khách hàng chính của nước này, nhưng vương quốc này ngày càng được các nước châu Âu ve vãn, tìm kiếm các giải pháp thay thế khí đốt của Nga.

Theo thỏa thuận được ký hôm thứ Tư tại Doha, CPC sẽ trở thành đối tác trong dự án North Field East ở Qatar, một trong những dự án mở rộng mỏ ngoài khơi North Field, mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.

Chủ tịch CPC Shun-Chin cho biết QatarEnergy đã đóng “vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thị trường khí đốt của Đài Loan trong những thập kỷ qua”. Ông nói thêm, việc công ty Đài Loan tham gia vào dự án North Field East “sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên”.

Qatar hồi tháng 2 công bố mong muốn tăng công suất sản xuất lên 142 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, với việc triển khai dự án mở rộng mới mang tên North Field West.

Nước này đã ký một số thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn trong những tháng gần đây, đặc biệt là với TotalEnergies của Pháp, Shell của Anh, Petronet của Ấn Độ, Sinopec của Trung Quốc và Eni của Ý.

Hợp đồng đầu tiên kéo dài hơn 27 năm của họ được ký kết vào năm 2022 với Sinopec và được coi là hợp đồng dài nhất trong ngành vào thời điểm đó.

Những điều chưa biết về việc Vitol mua cổ phần của Exxon và QatarEnergy tại kho cảng LNG ở ÝNhững điều chưa biết về việc Vitol mua cổ phần của Exxon và QatarEnergy tại kho cảng LNG ở Ý
Phía sau quyết định thuê 19 tàu LNG mới của QatarEnergyPhía sau quyết định thuê 19 tàu LNG mới của QatarEnergy

Nh.Thạch

AFP