Công ty Trung Quốc rút khỏi Arctic LNG-2 có làm đảo lộn các kế hoạch của Nga?

15:29 | 24/06/2024

|
(PetroTimes) - Công ty kĩ thuật Trung Quốc Wison New Energies đã quyết định ngừng tất cả các dự án đang diễn ra hợp tác với Nga, qua đó giáng một đòn mạnh vào dự án Artic LNG-2.
Ảnh: Upstream
Ảnh: Upstream

"Vì tương lai chiến lược của công ty, chúng tôi phải đưa ra quyết định khó khăn này”, công ty Trung Quốc cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn.

Dự án Arctic LNG-2 bao gồm kế hoạch xây dựng một nhà máy điện turbine khí bằng cách sử dụng thiết bị của Wison và Công ty TNHH Turbine khí Cáp Nhĩ Tân Quang Hàn.

Việc rút lui của công ty Trung Quốc là "bước lùi" mới nhất đối với dự án Arctic LNG-2 của nhà xuất khẩu LNG Novatek.

Nằm ở Bán đảo Gydan ở Bắc Cực, dự án Arctic LNG 2 được coi là chìa khóa cho nỗ lực của Nga, nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu từ 8% lên 20% vào năm 2030-2035. Các cổ đông nước ngoài đã đình chỉ tham gia vào dự án ở Bắc Cực sau khi Chính quyền Biden công bố các biện pháp trừng phạt mới vào tháng 11, rút ​​nguồn tài trợ cho dự án và các hợp đồng bao tiêu cho nhà máy mới.

Vào tháng 11, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa công ty trách nhiệm hữu hạn ARCTIC LNG 2, nhà điều hành dự án Arctic LNG 2, vào danh sách các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đối với dự án LNG ở Bắc Cực đã làm đảo lộn kế hoạch khởi động khai thác và xuất khẩu của Novatek. Novatek sẽ không thể bắt đầu giao hàng trước tháng 3, vì họ vẫn đang chờ ít nhất một tàu chở dầu phá băng vẫn ở Hàn Quốc, nhật báo Kommersant của Nga đưa tin vào tháng 2.

Khả năng hủy hợp đồng đóng mới các tàu chở LNG phá băng và các lệnh trừng phạt đối với dự án Arctic LNG-2, có thể cản trở kế hoạch của Nga nhằm thúc đẩy doanh số bán LNG, khi tuyến đường ống dẫn tới châu Âu của nước này phần lớn bị cắt đứt.

Đầu năm nay, Reuters đưa tin độc quyền rằng Novatek buộc phải thu hẹp quy mô nhà máy xuất khẩu lớn nhất của Nga, Arctic LNG-2, vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đang hạn chế khả năng tiếp cận của công ty với các tàu chở LNG phá băng.

LNG của Nga cũng trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt đầu tiên của EU đối với khí đốt của nước này. Liên minh châu Âu chuẩn bị cấm tái xuất khẩu LNG của Nga trong vùng biển của khối.

Bình An

Reu