Diễn biến thị trường khí đốt châu Á khi nắng nóng và gió mùa đang đến gần

17:16 | 23/06/2024

|
(PetroTimes) - Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á vẫn ổn định trong tuần này do nhiệt độ tăng ở Đông Bắc Á và gió mùa đang đến gần ở Nam Á đã bù đắp cho nhau.
Diễn biến thị trường khí đốt châu Á khi nắng nóng và gió mùa đang đến gần
Hình minh họa

Theo các nguồn tin trong ngành, giá LNG trung bình giao tháng 8 tới Đông Bắc Á (LNG-AS) là 12,60 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).

Nhà phân tích khí đốt và LNG Ana Subasic tại công ty dữ liệu và phân tích Kpler cho biết: “Dự báo nhiệt độ cao hơn ở Đông Bắc Á vào tuần tới được bù đắp bởi thời tiết mát mẻ hơn ở Nam và Đông Nam Á khi gió mùa đến gần”.

“Giá LNG ở châu Á cũng được dự đoán sẽ ổn định vào tuần tới với kỳ vọng nguồn cung LNG từ mỏ Wheatstone của Úc sẽ được khôi phục”, bà Subasic nói.

Vào ngày 10/6, Chevron đã đình chỉ khai thác tại cơ sở khí Wheatstone ở Úc để sửa chữa hệ thống khí đốt của giàn khoan. Công ty cho biết hôm thứ Sáu 21/6 rằng việc khởi động lại cơ sở này sẽ được tiến hành.

Thời tiết nắng nóng ở châu Á đã thúc đẩy nhu cầu về LNG, đẩy giá lên mức cao nhất 6 tháng qua vào tuần trước. Các cơ quan khí tượng cho biết, sau khi phải đối mặt với nhiệt độ mùa hè kỷ lục, gió mùa ở Ấn Độ đang gia tăng sau hơn một tuần chững lại, với những cơn mưa dự kiến ​​sẽ bao phủ các khu vực trung tâm nước này trong những ngày tới.

Tại Trung Quốc, các tỉnh miền Nam đã phát cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng do mưa lớn, tuy nhiên khu vực Tây Bắc và miền Đông đã trải qua ​​nhiệt độ kỷ lục.

“Trong khi dự báo về mức tiêu thụ khí đốt trong ngành điện ở những nơi khác thuộc Đông Bắc Á vẫn ổn định, với dự báo thời tiết nắng nóng trong những tuần tới, vẫn còn một số bất ổn về mức tồn kho, một số nguồn tin cho thấy lượng tồn kho cao của Hàn Quốc có thể hạn chế nhu cầu bổ sung LNG”, Samuel Good, người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại Argus, cơ quan định giá hàng hóa nói.

Tại châu Âu, S&P Global Commodity Insights đã đánh giá giá chuẩn hàng ngày cho LNG ở Tây Bắc châu Âu (NWM) đối với hàng hóa được giao vào tháng 8 trên cơ sở xuất xưởng (DES) ở mức 10,815 USD/mmBtu vào ngày 20/6, thấp hơn 0,085 USD/mmBtu so với giá khí đốt tháng 8 tại trung tâm TTF của Hà Lan.

Argus chốt giá giao hàng tháng 8 ở mức 10,750 USD/mmBtu, trong khi Spark Commodities định giá giao tháng 7 ở mức 10,715 USD/mmBtu.

Good, chuyên gia tại Argus cho biết: “Thị trường phần lớn đã phớt lờ tin tức về lệnh cấm trung chuyển LNG Nga của EU. Liên minh châu Âu đã nhất trí về gói trừng phạt chống lại Nga, bao gồm lệnh cấm tái xuất khẩu LNG của Nga trong vùng biển EU”.

“Hoạt động thị trường tại lưu vực Đại Tây Dương bị hạn chế do các công ty giữ lại hàng trước khi Công ty Khí đốt Tự nhiên (EGAS) của Ai Cập kết thúc đấu thầu vào tuần tới, làm tăng kỳ vọng hoạt động sẽ gia tăng trong những ngày cuối tháng 6”, ông Good nói.

Ai Cập đang tìm kiếm khối lượng lớn khí đốt trên thị trường toàn cầu vào mùa hè này, với các khoản thanh toán trả chậm lên tới 6 tháng, một số nguồn tin thị trường cho biết nước này sẽ thu hẹp danh sách các nhà thầu và tăng phí bảo hiểm.

Ông Good nói thêm hoạt động kinh doanh chênh lệch giá giữa các lưu vực đối với các lô hàng của Mỹ vẫn diễn ra trong những ngày gần đây, khiến các công ty châu Á nhìn chung trở nên cạnh tranh hơn để có được nguồn cung này.

Trong khi đó, giá cước vận chuyển LNG ở Đại Tây Dương chứng kiến ​​mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2023, đạt 75.000 USD/ngày vào thứ Sáu, do nhu cầu ngày càng tăng, Qasim Afghanistan, nhà phân tích tại Spark Commodities cho biết. Tuy nhiên, giá cước vận tải ở Thái Bình Dương đã giảm xuống chỉ còn 47.750 USD/ngày.

Vụ phá sản lớn làm dao động thị trường khí đốt MỹVụ phá sản lớn làm dao động thị trường khí đốt Mỹ
Phân tích diễn biến thị trường khí đốt thế giới tuần quaPhân tích diễn biến thị trường khí đốt thế giới tuần qua
Năm động lực đang tác động đến thị trường khí đốt châu ÂuNăm động lực đang tác động đến thị trường khí đốt châu Âu

Nh.Thạch

AFP