Phía sau quyết định thuê 19 tàu LNG mới của QatarEnergy

14:58 | 02/04/2024

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành QatarEnergy Saad Al Kaabi mới đây thông báo rằng công ty đã hoàn tất một số hợp đồng thuê tàu với một số chủ tàu Châu Á để tăng cường đội tàu vận tải của mình thêm 19 tàu LNG trước khi sản lượng LNG mở rộng.
Phía sau quyết định thuê 19 tàu LNG mới của QatarEnergy

Trong một buổi lễ tại trụ sở Doha, QatarEnergy thuộc sở hữu nhà nước đã ký hợp đồng thuê 6 tàu từ CMES LNG Carrier Investment, 6 tàu từ Shandong Marine Energy và 3 tàu từ MISC Berhad.

QatarEnergy cho biết trong một thông cáo báo chí rằng 15 tàu này sẽ được đóng tại Samsung Heavy Industries của Hàn Quốc.

4 tàu bổ sung sẽ do liên doanh giữa Kawasaki Kisen Kaisha và Hyundai Glovis điều hành và được đóng bởi hãng đóng tàu Hanwha Ocean của Hàn Quốc. Công ty cho biết các thỏa thuận được ký hôm 31/3 nâng tổng số tàu mà QatarEnergy đã ký hợp đồng lên 104 chiếc, 43 trong số đó sẽ do công ty liên kết QatarEnergy Trading thuê.

QatarEnergy cho hay, 19 tàu LNG mới được công bố, mỗi tàu sẽ có sức chứa 174.000 m3.

Việc mở rộng Dự án North Field của QatarEnergy sẽ nâng cao vị thế của công ty là nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới. Dự án bao gồm tám chuyến tàu LNG sẽ tăng công suất hóa lỏng của Qatar từ 77 triệu tấn mỗi năm (mtpa) lên 142 mtpa vào năm 2030, sản lượng tăng 85%.

Trong một diễn biến liên quan, hãng Bloomberg trích dẫn dữ liệu của Kpler cho thấy, nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng vào Châu Á vào tháng 3 đạt mức cao nhất từ trước đến nay, ở mức 24 triệu tấn, tăng 12% so với một năm trước đó.

Các nhà nhập khẩu dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan, với lượng nhập khẩu dự kiến sẽ tiếp tục ở mức cao do tồn kho khí đốt dồi dào đang làm giảm nhu cầu các chuyến hàng mới và giá thấp hơn trên thị trường giao ngay.

Kpler cũng cho biết, do nhu cầu thấp hơn, xuất khẩu khí hóa lỏng sang châu Âu đã giảm 20% trong tháng 3 so với một năm trước đó.

Ở Châu Á, Ấn Độ dẫn đầu với mức tăng cao nhất về nhập khẩu LNG với gần 20%, tiếp theo là Trung Quốc, quốc gia có lượng mua LNG tăng 22% trong tháng 3 so với một năm trước đó. Trong khi đó, lượng LNG tiêu thụ của Nhật Bản tăng thêm 8% sau hai tháng nhập khẩu giảm liên tiếp.

Nhu cầu yếu ở Châu Âu đã giúp đẩy giá LNG xuống thấp hơn, khiến nhiên liệu này trở nên hấp dẫn hơn đối với các khách hàng lớn ở Châu Á.

Mức nhập khẩu LNG cao ở Trung Quốc và phần còn lại của Châu Á có thể tạo ra nhiều cạnh tranh hơn trong việc cung cấp LNG cho Châu Âu vì lục địa này hiện phụ thuộc nhiều hơn vào loại nhiên liệu siêu lạnh này sau khi mất phần lớn nguồn cung LNG qua đường ống khí đốt của Nga.

Bình An

REU