OPEC + tăng sản lượng thêm 1,5 triệu thùng/ngày

14:28 | 04/03/2021

|
(PetroTimes) - Người ta tin rằng OPEC+ có thể tăng sản lượng dầu thêm 500 nghìn thùng/ngày từ tháng Tư. Khả năng này đã được Ủy ban kỹ thuật thảo luận vào hôm thứ Ba vừa qua.
Tin thị trường: tăng cung ra thị trường từ tháng 4Tin thị trường: tăng cung ra thị trường từ tháng 4
OPEC++ sẽ tồn tại trong năm 2021 nữa hay không?OPEC++ sẽ tồn tại trong năm 2021 nữa hay không?
OPEC + tăng sản lượng thêm 1,5 triệu thùng/ngày

Tuy nhiên theo tin vừa nhận được, khả năng OPEC+ sẽ tăng sản lượng thêm 1,5 triệu thùng/ngày, có tính đến thực tế là Ả Rập Xê-út sẽ chấm dứt các hạn chế tự nguyện đối với 1 triệu thùng ngày kể từ tháng 4. Và các nước OPEC + đang tăng sản lượng thêm 0,5 triệu thùng mỗi ngày.

Theo các nguồn tin, các thành viên Ủy ban kỹ thuật đã kết luận rằng thị trường đủ cân bằng để chấp nhận khối lượng bổ sung này. Cũng có những đề xuất từ ​​Ả Rập Xê Út không tăng sản lượng, nhưng nguồn tin này hiện chỉ là “nghe nói”.

Khuyến nghị cuối cùng cho Ủy ban bộ trưởng OPEC + không chỉ ra rõ ràng khả năng tăng sản lượng dầu thêm 0,5 triệu thùng / ngày. Tuy nhiên, đó là lựa chọn cơ bản sẽ được các bộ trưởng thảo luận.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman hồi giữa tháng 2 cho biết, mặc dù thị trường phục hồi, OPEC + nên hết sức thận trọng, mức độ không chắc chắn vẫn còn quá cao. Lập trường tương tự cũng được bày tỏ trong cuộc họp của ủy ban kỹ thuật và Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo.

Tháng trước, ban thư ký OPEC đã tính toán rằng thị trường dầu mỏ vào năm 2021 sẽ ở trạng thái thâm hụt. Đó là kết quả do những hạn chế sản lượng của OPEC + và sự việc khoan các giếng mới ở Hoa Kỳ chạm lại. Và nếu các hạn chế bổ sung trong OPEC + kết thúc vào cuối tháng 3, thì từ tháng 4, sản lượng dầu của các nước liên minh có thể tăng ít nhất 1,5 triệu thùng / ngày.

Thị trường sẽ cung cấp cho thị trường điều gì để tăng sản lượng OPEC +

Một quyết định như vậy sẽ cho phép hạ nhiệt một chút thị trường, vốn đã bắt đầu quá nóng so với nền tảng của thâm hụt đã quan sát được. Và cũng để đáp ứng một phần tham vọng của Nga và các nước khác muốn bắt đầu tăng sản lượng, theo Fitch. Việc khôi phục sản xuất trong tháng 4 sẽ không dẫn đến tình trạng thặng dư và giảm giá trên thị trường dầu mỏ, điều mà Ả Rập Xê Út lo ngại.

Nguồn cung dầu toàn cầu sẽ không tăng đáng kể cho đến nửa cuối năm nay. Sau đó, dự kiến ​​một bộ phận dân số quan trọng sẽ được tiêm phòng ở châu Âu và Hoa Kỳ. Một kịch bản như vậy sẽ giảm bớt các hạn chế về kiểm dịch và dẫn đến việc khôi phục mức độ di chuyển dân cư và tiêu thụ dầu.

Ngọc Linh