OPEC+: Nếu Mỹ không tham gia, đừng mong sẽ có thỏa thuận cắt giảm sản lượng

10:45 | 07/04/2020

|
(PetroTimes) - Các quốc gia sản xuất dầu lớn, bao gồm Ả Rập Saudi và Nga, dự kiến ​​sẽ đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp dự kiến ​​vào thứ Năm tuần này chỉ khi Hoa Kỳ tham gia vào nỗ lực chung, Reuters dẫn nguồn tin từ OPEC+ ngày 6/4 cho biết.
opec neu my khong tham gia dung mong se co thoa thuan cat giam san luong
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Abdulaziz bin Salman Al-Saud và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak trong cuộc họp tháng 12/2019

Cuộc khủng hoảng virus corona mới đã khiến nhu cầu thế giới giảm đáng kể, giảm gần 30% xuống còn khoảng 30 triệu thùng mỗi ngày (bpd), cùng lúc đó Ả Rập Saudi và Nga bơm dầu tràn ngập thị trường để giành thị phần trong một cuộc chiến do Ryad phát động.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng, cuối cùng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm Nga, vào tuần trước đã bắt đầu thảo luận về việc giảm mức sản lượng tương đương 10% tổng nhu cầu thế giới.

Nhưng nhóm này, được gọi là "OPEC +", muốn các quốc gia ngoài OPEC khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, phải cùng tham gia vào việc giảm sản lượng chung.

"Không có Mỹ, sẽ không có thỏa thuận", một nguồn tin từ OPEC+ cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, cuộc họp của OPEC+ sẽ được tổ chức trực tuyến vào lúc 14:00 GMT ngày 9/4.

Trước đề nghị trên, Mỹ đã không đồng ý tham gia khi viện cớ rằng các công ty Mỹ không thể điều phối sản lượng của họ do luật chống độc quyền của nước này.

Tuần trước, Nhà Trắng cho biết rằng họ đang trao đổi với các quốc gia khác về vấn đề này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 6/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nói rằng OPEC đã không yêu cầu ông thúc giục các công ty dầu mỏ của Mỹ cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá, đồng thời cho biết thêm rằng sản lượng của các công ty này dù sao cũng đã giảm nhiều.

Ngoài ra, theo một quan chức cấp cao của Nga, các bộ trưởng năng lượng của các nước G20 và đại diện của các tổ chức quốc tế sẽ có một cuộc họp trực tuyến vào ngày 10/4. Những nỗ lực nhằm kéo Hoa Kỳ vào một thỏa thuận giảm lượng cung dầu mới sẽ nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp này.

opec neu my khong tham gia dung mong se co thoa thuan cat giam san luongGiảm căng thẳng tại OPEC+, thị trường nhiên liệu dự báo khởi sắc
opec neu my khong tham gia dung mong se co thoa thuan cat giam san luongMỹ không muốn tham gia đàm phán với OPEC+, kịch bản nào cho thị trường dầu thô?
opec neu my khong tham gia dung mong se co thoa thuan cat giam san luongIEA lo ngại mức cắt giảm sản lượng dầu có thể không đủ
opec neu my khong tham gia dung mong se co thoa thuan cat giam san luongHậu quả của việc phá bỏ hiệp ước OPEC+ đối với kinh tế Nga

Nh.Thạch

AFP