Mỹ không muốn tham gia đàm phán với OPEC+, kịch bản nào cho thị trường dầu thô?

08:44 | 07/04/2020

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út, Nga và các nhà sản xuất dầu thô lớn đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận giảm sản lượng nhằm vực dậy giá dầu, song Tổng thống Mỹ đến nay không cho thấy ông sẵn lòng làm điều đó.
my khong muon tham gia dam phan voi opec kich ban nao cho thi truong dau tho

Ả Rập Xê-út và Nga đều muốn Mỹ tham gia vào quá trình cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Tuy nhiên, Tổng thống Trump chỉ đưa ra bình luận không mấy thân thiện về OPEC+ hôm 4/4, khi đe dọa sẽ áp thuế đối với sản phẩm dầu mỏ nước ngoài, nếu giá dầu vẫn giữ ở mức thấp.

Hãng tin Bloomberg cho rằng, so với OPEC+, G20 có thể là một diễn đàn phù hợp hơn đối với Mỹ.

Theo đó, các nhà ngoại giao ngành dầu mỏ đang cố gắng tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng G20 vào ngày 10/4 tới như một nỗ lực kéo Mỹ ngồi vào bàn đàm phán.

Về phần mình, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng kêu gọi các bên hành động. Các quan chức trong ngành hiểu rằng nếu thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu thô không thể thông qua, thị trường sẽ buộc các nhà sản xuất giảm sản lượng vì không còn chỗ chứa dầu.

Giám đốc điều hành IEA, ông Fatih Birol mới đây cho hay: "Chúng tôi nhận thấy thị trường dầu thô đang vượt cung. G20 dưới sự dẫn dắt của Ả Rập Xê-út cần phải cầm cương để giải quyết vấn đề".

Trong khi đó, người đứng đầu Viện Chính sách Ngoại giao và Quốc phòng Nga Fyodor Lukyanov nói rằng: "Nếu phía Mỹ không tham gia cắt giảm sản lượng, vấn đề vốn tồn tại từ trước khi Nga và Ả Rập Xê-út đụng độ sẽ vẫn ở đó. OPEC+ sẽ giảm sản lượng trong khi Mỹ tăng cường sản xuất dầu thô, mọi chuyện lúc đó sẽ chẳng có nghĩa lý gì".

Bình An

Bloomberg