IEA lo ngại mức cắt giảm sản lượng dầu có thể không đủ

15:54 | 05/04/2020

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định, mức cắt giảm sản lượng 10 triệu thùng dầu/ngày có thể không đủ trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục thấp trong thời gian tới.
iea lo ngai muc cat giam san luong dau co the khong du

Theo đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và liên minh các quốc gia sản xuất dầu bao gồm Nga (còn gọi là OPEC+) đang bàn thảo về việc cắt giảm sản lượng trong nỗ lực thúc đẩy giá dầu.

Hãng tin Reuters cho biết, OPEC+ hy vọng đây sẽ là nỗ lực toàn cầu và cần có sự tham gia của các nước ngoài liên minh này, trong đó có Mỹ.

Tuy nhiên, Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra cam kết nào sau cuộc họp với lãnh đạo các công ty dầu hôm 3/4. Trong khuôn khổ cuộc họp này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết giúp đỡ nền công nghiệp dầu mỏ, song không hứa hẹn chuyện thuyết phục các công ty dầu trong nước cắt giảm sản lượng khai thác.

Sau đó, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette tuyên bố, Nhà Trắng sẽ không tham gia đàm phán với Ả Rập Xê-út và Nga về vấn đề trên, nhưng khuyến khích hai nước tự đạt thỏa thuận.

Thực tế, nhu cầu dầu toàn cầu đã giảm 1/3, trong bối cảnh hàng tỉ người trên thế giới buộc phải hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Được biết, OPEC đã lên kế hoạch họp khẩn trong ngày 6/4 và có thể nhất trí về thỏa thuận cắt giảm sản lượng khoảng 10 triệu thùng/ngày, tương đương 10% lượng dầu cung ứng cho thế giới.

Cùng ngày, OPEC+ cũng lên kế hoạch họp trực tuyến, nhưng hiện chưa rõ mức cắt giảm được phân bổ như thế nào.

Mặc dù vậy, theo nhận định của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mức cắt giảm 10 triệu thùng/ngày là không đủ, khi nhu cầu tiếp tục thấp thời gian tới.

Bình An