Nord Stream 2: Ukraina cáo buộc Đức lách các quy tắc của EU

15:35 | 06/12/2021

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của công ty dầu khí quốc doanh Ukraina Naftogaz, Yuriy Vitrenko, đã chỉ trích gay gắt quyết định của Cơ quan Mạng lưới Liên bang (BNA) cho phép nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 thành lập công ty con tại Đức.
gazprom-nhan-duoc-phe-duyet-cap-phep-xay-dung-duong-ong-nord-stream-2-tai-phan-lan

Theo ông Vitrenko, quan điểm của Ukraine là Nord Stream 2 không nên được chứng nhận vì nó không tuân thủ các quy tắc của EU.

"Chúng tôi chống lại cách tiếp cận như vậy. Việc chỉ chứng nhận đoạn đường ống cuối cùng trong hệ thống đường ống Nord Stream 2 không có ý nghĩa gì, đó là hành vi phản bội các quy tắc của EU, và chúng tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra", ông Vitrenko nói tại một hội nghị ở Brussels.

Ông Vitrenko giải thích rằng vấn đề là việc phải áp dụng đầy đủ nguyên tắc cấp chứng chỉ cho toàn bộ chiều dài của Nord Stream 2, từ bờ biển Nga đến Đức, bao gồm quyền truy cập không phân biệt đối xử của bên thứ ba.

Theo ông, "quyền tiếp cận của bên thứ ba không phân biệt đối xử" có nghĩa là các nhà sản xuất khí đốt ở Nga, ngoài Gazprom, sẽ có thể sử dụng đường ống này. Các nhà xuất khẩu Trung Á, chẳng hạn như Turkmenistan, Kazakhstan và Uzbekistan, những nước muốn xuất khẩu khí đốt của họ sang thị trường châu Âu, cũng có thể thông qua Nga và quyết định lộ trình đến châu Âu, bao gồm cả việc sử dụng đường ống này.

Nord Stream 2: Ukraina cáo buộc Đức lách các quy tắc của EU
Ông Yuriy Vitrenko

Ông nói thêm rằng sau quyết định của cơ quan quản lý Đức, Ủy ban châu Âu sẽ đóng vai trò quyết định. "Chúng tôi kỳ vọng Ủy ban châu Âu sẽ có quan điểm mạnh mẽ trong việc áp dụng các quy tắc của EU cho toàn bộ đường ống kết nối Nga và EU", ông Vitrenko nói.

Vào ngày 16 tháng 11, Cơ quan Mạng Liên bang đã thông báo tạm dừng thủ tục phê duyệt Nord Stream 2, với lý do trở ngại pháp lý.

BNA cho biết trong một tuyên bố rằng việc chứng nhận đường ống, là một trong những thủ tục cuối cùng trước khi nó được đưa vào sử dụng, "chỉ có thể thực hiện được nếu công ty khai thác Nord Stream 2 được tổ chức dưới một hình thức hợp pháp theo luật của Đức".

Quá trình chứng nhận sẽ vẫn bị đình chỉ cho đến khi nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt, một công ty được thành lập theo luật pháp Thụy Sĩ, hoàn thành việc chuyển giao "tài sản và nguồn nhân lực thiết yếu" cho chi nhánh tại Đức.

Công ty điều hành Nord Stream AG đã chỉ ra rằng họ đang trong quá trình tuân thủ luật pháp Đức thông qua việc thành lập công ty con: "công ty của chúng tôi đang thực hiện bước này để đảm bảo tuân thủ các quy tắc và quy định hiện hành".

Theo nhật báo Handelsblatt của Đức, trong một số trường hợp nhất định, một đường ống dẫn khí đốt của Nord Stream 2 có thể đi vào hoạt động mà không cần đợi hoàn tất thủ tục chứng nhận.

Tạp chí trích dẫn các tiền lệ từ Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Bắc Âu (NEL) và đường ống EGL 401 ban đầu đi vào hoạt động mà không cần được cấp chứng nhận. Theo tính toán của BNA, tiền phạt cho việc này sẽ lên tới "một triệu euro".

Nga cảnh báo Mỹ không can thiệp vào Nord Stream-2Nga cảnh báo Mỹ không can thiệp vào Nord Stream-2
Nord Stream 2 có thể bắt đầu hoạt động mà không cần chờ chứng nhậnNord Stream 2 có thể bắt đầu hoạt động mà không cần chờ chứng nhận
Nội bộ nước Mỹ chia rẽ vì cấm vận Nord Stream-2Nội bộ nước Mỹ chia rẽ vì cấm vận Nord Stream-2
Nga nói gì về việc Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2?Nga nói gì về việc Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2?

Nh.Thạch

AFP