Nội bộ nước Mỹ chia rẽ vì cấm vận Nord Stream-2

11:33 | 26/11/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ đang tìm cách hạn chế trừng phạt nhằm vào công ty Đức có liên quan đến dự án Nord Stream-2.
Nội bộ nước Mỹ chia rẽ vì cấm vận Nord Stream-2

Hồi đầu tuần này, chính quyền của Tổng thống Biden đã tuyên bố sẽ áp đặt hạn chế nhằm vào 2 tàu và một tổ chức liên kết với Nga là Transadria. Transadria sẽ bị phạt theo PEESA và tàu của họ là Marlin được xác định là tài sản bị phong tỏa.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken không nêu rõ tên tàu thứ hai, song một số nguồn tin nói rằng đó là tàu Blue Ship, thuộc về một tổ chức liên kết với chính phủ Đức.

Một số nguồn tin cho rằng, Blue Ship có liên quan đến đồng minh Đức của Mỹ nên dường như ông Biden đang cố gắng tránh đề cập đến việc áp đặt hạn chế lên con tàu này.

Tạp chí Foreign Policy đưa tin, Tổng thống Biden đang cố gắng thông qua các nghị sĩ Đảng Dân chủ để loại bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream-2 khỏi ngân sách quốc phòng nước này.

Trước đó, Ngoại trưởng Antony Blinken và các quan chức cấp cao khác của Nhà Trắng đã gọi điện cho một số nghị sĩ để thúc giục họ hủy bỏ nội dung sửa đổi ngân sách quốc phòng cho năm tới đề ra biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến dự án nói trên.

Động thái này theo như bài báo của Foreign Policy là đã làm dấy lên sự tức giận của các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Được biết, một số sửa đổi đối với ngân sách quốc phòng của Mỹ năm 2022, bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream-2 đã được 6 thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa đưa ra.

Trên thực tế, dù giới chức Mỹ liên tục chỉ trích dự án Nord Stream-2, song ông Biden cũng đưa ra một cam kết với người Đức rằng sẽ không gia tăng áp lực với đường ống này trừ khi phát hiện Nga sử dụng nó như một công cụ chính trị.

Về phía Đức, một phát ngôn viên chính sách đối ngoại của Đảng Xanh (Đức), thành viên của liên minh Chính phủ Đức, ông Omid Nouripour đã lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với đường ống dẫn khí Nord Stream-2.

Ông Nouripour nói: "Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là không thể chấp nhận được ngay cả đối với những người chỉ trích dự án".

Nord Stream-2 từ lâu cũng đã gây ra rạn nứt trong quan hệ Mỹ - Đức. Một số quan điểm tại Đức tin rằng, việc Washington phản đối dự án đường ống này hoàn toàn mang tính chất kinh tế và là nỗ lực buộc châu Âu phụ thuộc vào khí đốt của Mỹ thay vì Nga.