Nga nói gì về việc Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2?

20:21 | 18/11/2021

|
(PetroTimes) - Không thấy có sự liên hệ nào giữa việc Đức đình chỉ thủ tục chứng nhận Nord Stream 2 và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhắc lại rằng việc gia tăng nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu phụ thuộc vào "các hợp đồng trực tiếp giữa người mua khí đốt và nhà cung cấp".
Nga nói gì về việc Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2?
Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov

Làm sao để Nga tăng khí đốt tới châu Âu?

Cuộc khủng hoảng năng lượng mà châu Âu đang trải qua dường như vẫn chưa thể nguôi ngoai. Đối mặt với tình hình căng thẳng này, Điện Kremlin nói rõ rằng tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga đã hoàn thành tối đa mọi hợp đồng, với tư cách là nhà cung cấp khí đốt uy tín cho châu Âu.

Việc gia tăng nguồn cung cấp "phụ thuộc vào nhu cầu bổ sung, vào việc Gazprom sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu này, đây là những hợp đồng trực tiếp giữa người mua khí đốt và nhà cung cấp. Đây hoàn toàn là vấn đề thương mại", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Theo ông Peskov, việc Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2 và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu không liên quan với nhau. Điện Kremlin cũng không thấy động cơ chính trị nào trong quyết định của cơ quan quản lý Đức.

"Thực sự có một số thủ tục nhất định, có một số tiêu chuẩn nhất định của luật pháp châu Âu về vấn đề này và nhà điều hành Nord Stream 2 sẵn sàng đáp ứng tất cả các yêu cầu của luật hiện hành để khởi động càng sớm càng tốt dự án quan trọng này", ông Peskov nói.

Nga nói gì về việc Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2?

Nord Steam 2 bị tạm ngừng cấp phép

Cơ quan mạng lưới Liên bang đã thông báo vào ngày 16/11 về việc tạm ngừng quá trình phê duyệt Nord Steam 2.

Ông Dmitry Peskov khẳng định: “Rõ ràng là chúng tôi đã phải kiên nhẫn. Chúng tôi tin rằng dự án này quan trọng với châu Âu, với chúng tôi và với người tiêu dùng châu Âu”. Ông cho biết phần còn lại là tùy thuộc vào cơ quan quản lý của Đức: "Chúng tôi không thể can thiệp vào việc này".

Cơ quan mạng lưới Liên bang, cơ quan quản lý năng lượng của Đức, hôm thứ Ba thông báo tạm ngừng quá trình phê duyệt Nord Stream 2, đường ống dẫn khí gây tranh cãi giữa Nga và Đức, với lý do trở ngại pháp lý.

Việc phê duyệt Nord Stream 2 “chỉ có thể thực hiện được nếu nhà điều hành được tổ chức dưới một hình thức hợp pháp theo luật của Đức”, cơ quan có thẩm quyền của Đức viết trong một tuyên bố.

Quy trình chứng nhận bị đình chỉ cho đến khi nhà điều hành Nord Stream 2, có trụ sở tại Zug, Thụy Sĩ, hoàn thành việc chuyển giao “tài sản thiết yếu và nguồn nhân lực” cho một công ty con được thành lập ở Đức, công ty này quản lý phần đường ống dẫn khí đốt của Đức.

Sau khi hoàn tất thủ tục này, cần 4 tháng để cơ quan Đức xem xét cấp phép cho dự án. Sau đó, vấn đề sẽ là đệ trình ủy quyền này lên Ủy ban Châu Âu để xin ý kiến, vì vậy việc bắt đầu vận hành đường ống dẫn khí đốt có thể bị trì hoãn.

Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2Đức đình chỉ thủ tục cấp phép cho Nord Stream 2
Nord Stream 2: Lời phản đối muộn màng từ nước AnhNord Stream 2: Lời phản đối muộn màng từ nước Anh
Mỹ “minh oan” cho Nga trong cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu ÂuMỹ “minh oan” cho Nga trong cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu

Nh.Thạch

AFP